Hội thảo “Phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân”

(VOV5)- Sáng nay, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Cơ quan năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA), Bộ Công thương và các Bộ, ngành liên quan tổ chức Hội thảo “Phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân”. 

Hội thảo “Phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân” - ảnh 1

Các đại biểu tham dự Hội thảo (Ảnh: Trần Thân)

Tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe và thảo luận về hiện trạng cơ sở hạ tầng điện hạt nhân quốc gia; những vấn đề then chốt cần xem xét trong phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân; những thách thức và giải pháp đối với chương trình điện hạt nhân mới...Đặc biệt là tìm kiếm sự phối hợp hiệu quả cho việc xây dựng Nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận. Phát biểu tại Hội thảo, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân cho biết: Thực hiện chính sách sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, bảo đảm an toàn an ninh, Việt Nam chủ chương tiến hành chương trình điện hạt nhân dựa trên một cơ sở hạ tầng quốc gia được nghiên cứu chuẩn bị đầu tư xây dựng và phát triển bền vững. Cơ sở hạ tầng này sẽ là sự đảm bảo của Chính phủ Việt Nam về thể chế, luật pháp, quản lý, công nghệ, công nghiệp và nhân sự cho chương trình điện hạt nhân, đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt các văn kiện, luật pháp quốc tế, các tiêu chuẩn an toàn hạt nhân được quốc tế chấp nhận; các hướng dẫn về an ninh và các yêu cầu về bảo đảm không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Hội thảo “Phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân” - ảnh 2

Phối cảnh nhà máy điện nguyên tử đầu tiên của Việt Nam. (Nguồn: Internet)

Việt Nam đã có sự chuẩn bị cho việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên từ những năm 60-70 của thế kỷ trước. Đội ngũ này đang là các nhà khoa học có trình độ cao, đáp ứng nguồn nhân lực cho chương trình phát triển điện hạt nhân quốc gia. Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt cũng đã được khởi động lại từ năm 2001. Việt Nam cũng đã hoàn thiện nhiều văn bản pháp lý và xây dựng đề án khả thi xây dựng Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Ninh Thuận, dự kiến khởi công vào năm 2014 và vận hành thương mại vào năm 2020. Chương trình phát triển điện hạt nhân của Việt Nam nhận được sự giúp đỡ tích cực từ cộng đồng quốc tế, đặc biệt là từ IAEA./. 

Phản hồi

Các tin/bài khác