Hội thảo về hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu chuyên trách

(VOV5) - Sáng nay, tại thành phố Hồ Chí Minh, Ban công tác đại biểu của Ủy ban thường vụ Quốc hội tổ chức hội thảo “Hoạt động của đoàn đại biểu Quốc hội và vai trò của đại biểu Quốc hội chuyên trách trong hoạt động của đoàn đại biểu Quốc hội”.


Các tham luận tại hội thảo đều khẳng định sự cần thiết và vai trò quan trọng của Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu chuyên trách trong việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, phổ biến, giáo dục pháp luật và xây dựng pháp luật. Để nâng cao hiệu quả hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu chuyên trách, các đại biểu kiến nghị: Ủy ban thường vụ Quốc hội có hướng dẫn cụ thể về mối quan hệ giữa Đoàn đại biểu Quốc hội với Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tại địa phương; quy định cụ thể hơn về vai trò, quyền hạn của trưởng đoàn; tiếp tục tăng số lượng đại biểu chuyên trách gắn với chất lượng. Muốn đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội, cần tiếp tục sửa đổi đồng bộ Luật tổ chức Quốc hội, Luật bầu cử đại biểu Quốc hội. Bà Nguyễn Thị Nương, Trưởng Ban công tác đại biểu, Ủy ban thường vụ Quốc hội, cho biết: “Hiệu quả hoạt động của Quốc hội ngày càng tăng lên rõ rệt, trong đó có vai trò nòng cốt của các đại biểu chuyên trách ở Trung ương và địa phương. Các địa phương từ trước đến nay đã rất quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu chuyên trách hoạt động, tuy nhiên, sự quan tâm này chưa được đồng đều. Với yêu cầu ngày càng lớn, tôi mong rằng các địa phương tạo mọi điều kiện để đại biểu, đại biểu chuyên trách và Đoàn đại biểu Quốc hội hoạt động tốt hơn”.


Hội thảo là dịp để Ban công tác đại biểu lắng nghe và ghi nhận những ý kiến, kiến nghị từ thực tiễn hoạt động của các Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội chuyên trách, từ đó tham mưu cho Ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành các văn bản hướng dẫn hoạt động, tiếp tục đổi mới cơ cấu, tổ chức của Quốc hội.

 

Phản hồi

Các tin/bài khác