Họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao

(VOV5) - Trong cuộc họp báo chiều nay tại Hà Nôi, người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị cho biết tàu cá QNg 5003TS cùng 14 ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc bắt giữ hôm 16/5/2012 đã được trở về an toàn vào sáng ngày 23/05.


Tuy nhiên, phía Trung Quốc vẫn tịch thu tàu cá QNG 55003TS cùng toàn bộ hải sản trên tàu. Trả lời về phản ứng của Việt Nam trước hành động bắt giữ tàu cá và ngư dân Việt Nam của phía Trung Quốc, ông Lương Thanh Nghị khẳng định: “Ngay sau khi nhận được thông báo của phía Trung Quốc, đại diện của Bộ ngoại giao Việt Nam đã gặp và trao Công hàm cho đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội nêu rõ: Việc Trung Quốc cản trở và bắt giữ ngư dân và tàu cá Việt Nam hoạt động nghề cá hợp pháp bình thường tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam. Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc nhanh chóng trả lại tàu cá QNg 55003TS cùng toàn bộ tài sản mà Trung Quốc đã thu giữ hôm 16/5 và chấm dứt các hành động tương tự. Việt Nam cũng đã yêu cầu Trung Quốc trả lại tàu cá QNg 66101 TS mà Trung Quốc bắt giữ ngày 4/3/2012.”

Họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao - ảnh 1



Đề cập việc ký kết Hiệp định hợp tác và đối tác toàn diện Việt Nam – EU ông Lương Thanh Nghị khẳng định Liên minh Châu Âu là một trong những đối tác hợp tác quan trọng nhất của Việt Nam và Việt Nam coi trọng việc ký kết Hiệp định này. Hiệp định hợp tác và đối tác toàn diện Việt Nam và Liên Minh Châu Âu đã được hai bên ký tắt hồi năm 2010 và nhất trí sẽ sớm thông qua trong thời gian sớm nhất./.

Phản hồi

Các tin/bài khác