Họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 4

(VOV5) - Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết chuyên đề về các giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn với tổng trị giá hỗ trợ gần 30 nghìn tỷ đồng. Đây là thông tin được đề cập tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 04/05. Về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết sẽ công khai trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ bản báo cáo của Bộ kế hoạch và Đầu tư về những doanh nghiệp đang hoạt động, doanh nghiệp ngưng sản xuất, doanh nghiệp làm thủ tục giải thể. Về Nghị quyết chuyên đề về các giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn sẽ được ban hành trong tháng 5, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết: “Gói hỗ trợ tập trung vào hỗ trợ về thuế. Giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp sản xuất gia công dệt may, da giầy, nông lâm thủy sản, linh kiện điện tử, kết cấu điện tử. Ngoài ra còn giãn thuế giá trị tăng của tháng 4, 5, 6 với thời hạn giãn thuế 6 tháng. Rồi giảm 50% tiền thuê đất cho tất cả các doanh nghiệp”.

Họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 4 - ảnh 1
Giảm thu sẽ tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh

Liên quan tới nội dung điều chỉnh lãi suất ngân hàng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến cho biết Ngân hàng Nhà nước đang điều hành linh hoạt để đưa lãi suất về mức hợp lý: “Việc Ngân hàng Nhà nước đề ra những giải pháp mang tính hành chính như trần lãi suất huy động và tới đây khống chế trần lãi suất cho vay đối với một số lĩnh vực cũng nhằm để hạ thấp lãi suất cho vay tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và các hộ vay vốn. Theo Thông tư của Ngân hàng Nhà nước, lãi suất cho vay ngắn hạn đối với 4 lĩnh vực được ưu tiên không quá 3% so với lãi suất huy động tối đa huy động, tức là khoảng 15%. Các lĩnh vực được ưu tiên là nông nghiệp nông thôn, chương trình phục vụ xuất khẩu và ngành công nghiệp hỗ trợ”.

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam, đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng trả lời các câu hỏi về vấn đề thu phí giao thông đường bộ./. 

Phản hồi

Các tin/bài khác