Khai mạc Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V-2013

(VOV5) - Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V-2013 với chủ đề” Không gian di sản văn hóa Việt Nam-ASEAN” chính thức khai mạc tối 22/6, tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Đây là sự kiện văn hóa quan trọng kỷ niệm 10 năm Việt Nam thực hiện công ước của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể. Festival là dịp để tỉnh Quảng Nam, Việt Nam và tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác, tin cậy trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các dân tộc trong khối ASEAN. Đồng thời, đẩy mạnh giao lưu, hợp tác văn hóa, du lịch với các nước trong khu vực và bạn bè quốc tế, qua đó, giới thiệu tiềm năng du lịch, bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam và những nét đẹp đặc trưng của văn hóa  Quảng Nam trải qua hàng ngàn năm xây dựng và phát triển.

Khai mạc  Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V-2013 - ảnh 1
Phát biểu tại Lễ khai mạc Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V – 2013, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản là trách nhiệm to lớn của cộng đồng xã hội - Ảnh: VPG/Lê Sơn

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, các di sản văn hóa không chỉ là những tài sản vô giá của mỗi quốc gia, dân tộc mà còn là tài sản chung của thế giới. Việc bảo vệ và phát huy giá trị các di sản văn hóa là một trong những việc gắn liền với bảo tồn bản sắc, tạo dựng sự phát triển bền vững :“ Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước Việt Nam rất coi trọng việc bảo vệ và phát huy giá trị các di sản văn hóa. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch tổng thể các di sản văn hóa được UNESCO vinh danh để các địa phương chủ động triển khai các hoạt động khảo cổ, nghiên cứu, bảo vệ, trùng tu và phát huy  giá trị  các di sản văn hóa, đồng thời cũng đã có chính sách, biện pháp cụ thể nhằm huy động sự tham gia của đông đảo nhân dân và tổ chức trong và ngoài nước. Chúng ta có thể kỳ vọng rằng,  thông qua các hoạt động trong khuôn khổ Festival lần này, nhân dân Việt Nam và cộng đồng các nước ASEAN sẽ có tiếng nói chung, sự thống nhất chung trong hành động phục vụ cho công tác bảo tồn và phát huy giá trị các di sản”.

Khai mạc  Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V-2013 - ảnh 2
Lễ khai mạc Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V - 2013 tại thành phố Hội An - Ảnh: VGP/Lê Sơn

Phát biểu tại lễ khai mạc, Tổng giám đốc UNESCO, bà Irina Bokova nhấn mạnh:“ Đây là một thời khắc hết sức quan trọng đối với cả Việt Nam và UNESCO. Đây cũng là một thời khắc hết sức quan trọng với văn hóa. Việt Nam đã cho thấy vì sao văn hóa lại có tầm quan trọng đổi với bản sắc, đối với đối thoại, đối với hiểu biết lẫn nhau. Đây chính là nền tảng của hòa bình lâu dài và phát triển bền vững. Việt Nam đã chứng tỏ văn hóa chính là động lực tạo nên và góp phần thúc đẩy cho phát triển bền vững. Những kinh nghiệm của Việt Nam cần được chia sẻ với các quốc gia khác vì vậy, tôi rất vui mừng khi thấy sự hiện diện của các quốc gia Đông Nam Á tại đây ngày hôm nay bởi vì sự hài hòa về xã hội, văn hóa sẽ là trụ cột chính của cộng đồng ASEAN trong tương lai. Đó là thông điệp của chúng ta ngày hôm nay, thông điệp về hòa bình cho khu vực, hòa bình cho thế giới”.

Sau lễ khai mạc là chương trình nghệ thuật đặc biệt, gồm hai phần chính: Đất mặn tình quê và Ngày hội quê tôi. Qua các bài hát, điệu múa đặc trưng vùng, miền, hai phần biểu diễn này đã giúp du khách trong nước, quốc tế hiểu hơn về đất và người Quảng Nam.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác