Khai mạc Hội nghị Quốc tế Tương lai Châu Á

(VOV5)- Hôm nay, tại Tokyo, Hội nghị quốc tế Tương lai Châu Á lần thứ 19 do báo Níc-kê (Nikkei) và Trung tâm nghiên cứu kinh tế của Nhật Bản tổ chức đã chính thức khai mạc. Hội nghị có sự tham gia của nhiều quan chức, học giả các nước trong đó có Phó Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Ngoại trưởng các nước Nhật Bản, Thái Lan, Philippin...


Khai mạc Hội nghị Quốc tế Tương lai Châu Á - ảnh 1
Toàn cảnh hội nghị Tương lai Châu Á lần thứ 19 

Với chủ đề “Châu Á tìm kiếm con đường liên kết và hội nhập”, trong ngày đầu tiên của Hội nghị, các diễn giả đã tập trung thảo luận về tình hình căng thẳng gần đây ở khu vực Đông Á và tương lai Trung Quốc với sự chuyển giao thế hệ lãnh đạo cũng như tình hình kinh tế khu vực. Đề cập đến căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines do tranh chấp chủ quyền, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario khẳng định yêu sách đường 9 đoạn của Trung Quốc tại Biển Đông là sự vi phạm nghiêm trọng Luật biển Liên Hiệp Quốc.

 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cũng kêu gọi tuân thủ luật pháp quốc tế trong tranh chấp giữa các quốc gia trong khu vực. Ngoại trưởng Kishida khẳng định: “Căng thẳng tại Biển Đông và Biển Hoa Đông đang ngày càng gia tăng. Một vùng biển mở và ổn định rõ ràng là lợi ích chung không chỉ của khu vực mà còn của cả cộng đồng quốc tế. Thông qua luật pháp chứ không phải sức mạnh để duy trì trật tự từ trước đến nay đồng thời đảm bảo tự do và an toàn hàng hải là yếu tố không thể thiếu đối với hòa bình và thịnh vượng của khu vực.”



Khai mạc Hội nghị Quốc tế Tương lai Châu Á - ảnh 2
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị "Tương lai châu Á" tại Tokyo tháng 5/2010. Ảnh: VGP/Từ Lương

Về phần mình, Phó Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác trong khu vực để vượt qua khác biệt và giải quyết hòa bình các tranh chấp. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nói: “Tham gia vào các cơ chế hợp tác khu vực chính là một cách để xây dựng lòng tin, qua đó giúp giảm bớt nguy cơ xung đột. Thực tiễn cho thấy trong quan hệ giữa các quốc gia, “lòng tin” và “hợp tác” là hai phạm trù gắn bó chặt chẽ. Nếu như “lòng tin” là tiền đề cho “hợp tác” thì ngược lại, “hợp tác” là cách để xây dựng, củng cố “lòng tin”; mức độ hợp tác và tin cậy càng cao thì nguy cơ xung đột càng thấp và càng có lợi cho sự phát triển của mỗi quốc gia cũng như của cả khu vực. Chính vì vậy, Việt Nam luôn tham gia một cách tích cực và có trách nhiệm vào các khuôn khổ hợp tác, liên kết trong khu vực”.

 

Cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản Sin-dô A-bê tiếp Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân. Tại đây, hai bên nhất trí sẽ hợp tác chặt chẽ để đưa quan hệ đối tác chiến lược phát triển ngày càng sâu rộng, hiệu quả và phối hợp tổ chức tốt các sự kiện trong Năm Hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản 2013 nhân kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

 

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã gặp làm việc với Chủ tịch Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Việt-Nhật Tô-si-hi-rô Ni-kai, tiếp ban lãnh đạo Diễn đàn kinh tế Nhật – Việt; thăm Viện Nghiên cứu Hóa lý Nhật Bản (Riken) và chứng kiến lễ ký Biên bản hợp tác giữa Trung nghiên cứu tài nguyên bền vững Nhật Bản và Viện Di truyền Nông nghiệp Việt Nam./.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác