Khai mạc Kỳ họp thứ 4 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội

 Khai mạc Kỳ họp thứ 4 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội  - ảnh 1
 Một phiên họp UBTVQH


Sáng 13/12, tại Hà Nội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp thứ 4 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. Đánh giá kết quả kì họp thứ 2, Quốc hội khoá 13 vừa kết thúc hôm 25/11 vừa qua, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thống nhất cho rằng: Kỳ họp đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra với nhiều nội dung quan trọng. Hoạt động giám sát tiếp tục được cải tiến, nâng cao chất lượng, phản ánh đúng và phù hợp những vấn đề được dư luận và cử tri quan tâm. Quốc hội phân tích, đánh giá sâu sắc tình hình kinh tế xã hội, từ đó thông qua các Nghị quyết quan trọng về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm và năm 2012; dự toán ngân sách nhà nước năm 2012…


Đặc biệt, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kì họp thứ 2 tiếp tục được cải tiến, đổi mới, thu hút sự quan tâm của cử tri và nhân dân cả nước. Theo dự kiến, kì họp thứ 3 tới , Quốc hội sẽ xem xét thông qua 14 dự án luật, 1 nghị quyết và cho ý kiến 7 dự án Luật. Quốc hội cũng sẽ xem xét các vấn đề kinh tế- xã hội, giám sát và các vấn đề quan trọng khác. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị các cơ quan của Quốc hội cần chuẩn bị cho kì họp kĩ lưỡng, khoa học, bảo đảm chất lượng, hiệu quả: “Tất cả các vấn đề liên quan tới kì họp phải chuẩn bị tốt kể cả công tác pháp luật, báo cáo để trình quốc hội quyết định những vấn đề quan trọng, kể cả giám sát và chuẩn bị trả lời chất vấn cũng phải chuẩn bị cho kĩ. Muốn đảm bảo chất lượng thì cơ quan chuẩn bị, cơ quan thẩm tra kể cả thường vụ đều phải tiến hành một quy trình cho tốt”.

Cũng trong buổi sáng, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề quan trọng của dự án Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá. Trong đó, vấn đề còn có ý kiến khác nhau là có hay không thành lập Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá và nâng cao sức khoẻ. Thường trực Uỷ ban các vấn đề xã hội nhất trí không thành lập quỹ, đồng thời cho rằng cần tăng nguồn lực từ ngân sách cho công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá thông qua việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, đồng thời chi tiêu qua ngân sách sẽ đảm bảo kiểm soát việc sử dụng nguồn lực tốt hơn./.

Các tin/bài khác