Khai mạc phiên họp thứ 5 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội

Sáng nay, tại Hà Nội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp thứ 5, thảo luận một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật phổ biến, giáo dục pháp luật và Luật xử lý vi phạm hành chính.

 Khai mạc phiên họp thứ 5 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội - ảnh 1


Thảo luận về dự án Luật phổ biến, giáo dục pháp luật, nhiều ý kiến cho rằng: Hiện nay, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật vẫn “đặt” người dân vào thế thụ động, chưa tạo điều kiện để người dân được tiếp cận kiến thức, văn bản pháp luật khi có nhu cầu. Các đại biểu đề nghị cần xã hội hoá công tác này với nhiều nội dung cụ thể, thiết thực, tránh hành chính hoá, gây khó khăn cho người dân.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng một số vấn đề trong dự án Luật đã được tiếp thu, chỉnh lý song vẫn còn chung chung, chưa làm rõ tính thực tiễn, khả thi và hiệu quả của việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói: Bây giờ nói tuyên truyền phổ biến pháp luật nhưng phổ biến cho ai lại không nói, ai phải học, trách nhiệm người học, người phải tìm hiểu pháp luật lại không nói. Dự án Luật này rất thụ động về phía nhà nước, cứ làm một chiều thôi, thiếu trách nhiệm về phía công dân và người tổ chức thực thi pháp luật. Hay là về phương thức để làm, chúng ta cũng hành chính hoá quá mà mất đi tính xã hội của vấn đề.

Phản hồi

Các tin/bài khác