Khai mạc Trại hè Việt Nam 2013 với chủ đề “10 năm tiếng gọi cội nguồn”

(VOV5) - Sáng 14/7, tại Quảng trường 26/3, thành phố Hà Giang, lễ khai mạc Trại hè Việt Nam 2013 với chủ đề “10 năm tiếng gọi cội nguồn” do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức diễn ra trong không khí tưng bừng và trang trọng.


Phát biểu khai mạc, TS Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, cho biết: 
Năm nay là thứ 10 trại hè Việt Nam, đánh dấu một mốc son 10 năm các em trưởng thành hội nhập cùng thế giới để mong muốn xây dựng đất nước VN giàu đẹp. Các em sẽ đi nhiều nơi trên dải đất hình chữ S, để hiểu về tinh thần quật cường anh dũng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc của dân tộc Việt Nam. Qua chuyến đi, các em cũng sẽ cảm nhận được tình cảm bà con trong nước dành cho kiều bào ta ở nước ngoài.

 Khai mạc Trại hè Việt Nam 2013 với chủ đề “10 năm tiếng gọi cội nguồn”  - ảnh 1

Thứ trưởng Bộ ngoại giao, Chủ nhiệm ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Thanh Sơn phát biểu khai mạc trại hè

Thay mặt cho bà con nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang, ông Sèn Chỉn Ly, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chào đón các bạn thanh niên, sinh viên kiều bào có thành tích tốt trong học tập và công tác về dự Trại hè Việt Nam 2013, đồng thời giới thiệu cho các bạn trẻ về mảnh đất Hà Giang, nơi có nhiều di sản văn hóa đặc sắc với truyền thống lâu đời của 19 dân tộc anh em. Ông mong muốn các đại diên thanh niên kiều bào khi trở về nước sở tại sẽ là nhịp cầu chuyển tải thông điệp về cảnh đẹp Hà Giang tới bạn bè quốc tế.

Đứng trên mảnh đất hơn 50 năm về trước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lên thăm và nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ và đồng bào nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang, bạn Vũ Huyền Trang, kiều bào ở Bungari, đại diện cho các thanh thiếu niên kiều bào bày tỏ lòng biết ơn đến Đảng, Nhà nước đã quan tâm đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài: Em rất vui vì lần này trở về được ngắm nhìn phong cảnh, đất nước, con người Việt Nam và hòa nhập vào nền văn hóa lâu đời, giàu truyền thống, được gặp gỡ giao lưu với các bạn thanh niên cùng lứa tuổi, cũng như nâng cao thêm trình độ tiếng Việt.


 Khai mạc Trại hè Việt Nam 2013 với chủ đề “10 năm tiếng gọi cội nguồn”  - ảnh 2

Đại diện thanh niên kiều bào nhận quà của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang


Nhân dịp này, UBND tỉnh Hà Giang đã trao những phần quà ý nghĩa mang hương vị của núi rừng Tây Bắc tới các bạn thanh niên trại hè.

Cũng trong buổi lễ khai mạc, Gần 200 thanh niên kiều bào từ 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, mỗi bạn cầm trên tay 2 lá cờ, 1 lá cờ Việt Nam và 1 lá cờ nước mình đang sinh sống cùng với đoàn văn công tỉnh Hà Giang đã gửi tới nhân dân Hà Giang chương trình văn nghệ, với những bài hát ca ngợi quê hương đất nước.

 Khai mạc Trại hè Việt Nam 2013 với chủ đề “10 năm tiếng gọi cội nguồn”  - ảnh 3
 Khai mạc Trại hè Việt Nam 2013 với chủ đề “10 năm tiếng gọi cội nguồn”  - ảnh 4
 Khai mạc Trại hè Việt Nam 2013 với chủ đề “10 năm tiếng gọi cội nguồn”  - ảnh 5


Sau Lễ khai mạc, đoàn dự Đại lễ cầu siêu anh linh các anh hùng liệt sỹ, đồng bào đã ngã xuống ở các chiến trường phía Bắc trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc do Trung ương giáo hội phật giáo Việt Nam và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức tại nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên. Đây là một truyền thống văn hóa nhân văn tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Trần Đạo, thanh niên gốc Việt đang học cao học tại Mỹ, dù nói tiếng Việt còn ngọng ngịu, chưa rõ câu nhưng đã mạnh dạn bày tỏ tình cảm của mình: 
Cháu rất xúc động hôm nay được đứng trên mảnh đất Vị Xuyên, nơi tuyến đầu của Tổ quốc, dự lễ tưởng niệm anh linh các anh hùng liệt sỹ đã hi sinh. Cháu nguyện noi gương các anh hùng liệt sỹ, tiếp tục phấn đấu cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, sẽ cố gắng học tập và làm việc tốt hơn nữa để khẳng định ý chí, nghị lực và trí tuệ của người Việt Nam trước bạn bè thế giới, cố gắng đóng góp công sức nhỏ bé của mình vào việc phát triển cộng đồng Việt Nam ở nước ngoài

 Khai mạc Trại hè Việt Nam 2013 với chủ đề “10 năm tiếng gọi cội nguồn”  - ảnh 6
 Khai mạc Trại hè Việt Nam 2013 với chủ đề “10 năm tiếng gọi cội nguồn”  - ảnh 7


Cũng trong dịp này, ban từ thiện xã hội trung ương giáo hội phật giáo Việt Nam tặng một ngôi nhà tình nghĩa trị giá 50 triệu đồng cho nhân dân nghèo tỉnh Hà Giang.

Chiều cùng ngày, các bạn trẻ kiều bào đến thăm đồn biên phòng Thanh Thủy và cột mốc biên giới tại cửa khẩu Thanh Thủy cách thành phố Hà Giang 25 km./.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác