Kiều bào nói về “Khả năng phát triển năng lượng điện gió tại Việt Nam ”

(VOV5)- Sáng 12/5, tại thành phố Hồ Chí Minh, Hội liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài thành phố tổ chức tọa đàm “Khả năng phát triển năng lượng điện gió tại Việt Nam” với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp và trí thức kiều bào các nước.

Các ý kiến tại buổi tọa đàm xác định phát triển năng lượng điện gió là một hướng đi đúng đắn của Việt Nam . Bởi với 3.200 km bờ biển, Việt Nam là một trong những quốc gia giàu tiềm năng công nghiệp sản xuất điện gió, nguồn năng lượng thiên nhiên sạch và có tính chất chiến lược lâu dài.

Để thu hút các nhà đầu tư, Nhà nước nên có các chính sách và các quy định, trợ giá trong việc mua điện từ nguồn năng lượng gió; có các dịch vụ và khả năng tài chính để giúp doanh nghiệp có thể vay vốn từ ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính cho việc phát triển điện gió. Tiến sĩ Trần Văn Bình, Việt kiều Đức nêu ý kiến: 
“Việt Nam nên có những chính sách hỗ trợ cho các nhà đầu tư. Giá điện mua lại hiện nay theo Nghị định 37 của Thủ tướng là 7,8 US cent/kwh còn quá thấp, nên nâng số này lên là 12 hoặc trên 11 thì mới thúc đẩy, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư phấn khởi để về đầu tư.”

Kiều bào nói về “Khả năng phát triển năng lượng điện gió tại Việt Nam ” - ảnh 1
Quang cảnh buổi toạ đàm (TS. Trần văn Bình đang trình bày). Ảnh: UBVK.

Hiện có 37 dự án điện gió đã và đang được hình thành ở Việt Nam , tập trung chủ yếu ở Bình Thuận, Ninh Thuận. Tuy nhiên, hiện chỉ mới có 1 dự án điện gió ở Bình Thuận được đưa vào hoạt động từ năm 2010 với công suất 120 MW, mỗi năm cung cấp 50 triệu KWh điện./.

Phản hồi

Các tin/bài khác