Kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Malaysia

(VOV5) - Ngày 29/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (Liên hiệp), Đại sứ quán Malaysia tại Hà Nội đã tổ chức mít tinh kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Malaysia (30/3/1973-30/3/2013). 

Kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Malaysia - ảnh 1
Quốc vương Malaysia Tuanku Zainal Billah Shah đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới thăm Malaysia từ ngày 28-30/9/2011. Ảnh: baodientu.chinhphu.vn

Phát biểu tại lễ mít tinh, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Malaysia Đỗ Hữu Hào nhấn mạnh: Việt Nam và Malaysia có nhiều nét tương đồng về văn hóa và phong tục tập quán, nhân dân hai nước sớm có mối quan hệ giao lưu học hỏi lẫn nhau. Mối quan hệ này ngày càng được tăng cường và phát triển sau khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 30/3/1973. Bốn mươi năm qua, quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Malaysia đã có những bước phát triển rất đáng phấn khởi. 

Kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Malaysia - ảnh 2

Đại sứ Malaysia Dato Azmil Zabidi trong cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam cũng khẳng định: “40 năm qua, quan hệ Việt Nam – Malaysia đã có bước phát triển mạnh. Từ con số 0 trong những năm đầu mới thiết lập quan hệ, thương mại song phương đã đạt trên 9 tỷ USD vào năm 2012 trong khi năm 2011 là 7,2 tỷ USD. Đầu tư của Malaysia vào Việt Nam cũng đạt được những con số đáng kể, khoảng 12 tỷ USD, điều này cho thấy sự tin tưởng của các nhà đầu tư Malaysia vào tiềm năng của Việt Nam là đối tác của Malaysia. Trong lĩnh vực du lịch, theo thống kê năm 2012, có 200.000 khách du lịch Việt Nam sang Malaysia, trong khi khách du lịch Malaysia sang Việt Nam là 300.000 người. Thêm một lần nữa những con số này thể hiện việc hai nước không ngừng tăng cường”.

Đại sứ Dato Azmil Zabidi tin tưởng với đà phát triển thuận lợi cùng những kinh nghiệm phong phú của 40 năm qua và với nỗ lực chung của Chính phủ và nhân dân hai nước, quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam-Malaysia nhất định sẽ có những bước phát triển mới./.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác