Lào Cai: Sôi nổi các hoạt động lễ hội đầu Xuân

(VOV5)- Từ ngày 12 đến 14/2/2013 (tức ngày mùng 3 đến mùng 5 Tết Quý Tỵ), tại hai huyện Si Ma Cai và Mường Khương, tỉnh Lào Cai, sẽ diễn ra lễ hội Gầu Tào của đồng bào dân tộc Mông.

Lào Cai: Sôi nổi các hoạt động lễ hội đầu Xuân - ảnh 1

“Gầu Tào” tiếng Mông nghĩa là “chơi ngoài trời”. Đây là lễ hội lớn nhất trong năm của người Mông. Trong truyền thuyết, những ai không có con hoặc con bị ốm đau thì gia đình sẽ tổ chức cúng thần núi và xin làng tổ chức lễ hội Gầu Tào.

Ông Trần Hữu Sơn, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai, cho biết: “Mọi người tới dự lễ hội, mỗi người Mông ở vùng nào đều mang trang phục lễ hội của họ. Lễ hội ở vùng cao khác ở dưới xuôi, lễ hội trở thành sinh hoạt văn hóa truyền thống của người dân. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Lào Cai hướng dẫn phòng văn hóa các huyện Mường Khương, Bắc Hà, Si Ma Cai, các huyện có lễ hội tổ chức đi khảo sát, kiểm tra các hoạt động chuẩn bị cho lễ hội này thật chu đáo, tốt đẹp”.

Lào Cai: Sôi nổi các hoạt động lễ hội đầu Xuân - ảnh 2
Lễ hội Gầu Tào ở  Lào Cai

Sau lễ hội Gầu Tào, vào ngày 10 tháng Giêng, trên địa bàn tỉnh Lào Cai còn diễn ra lễ hội Roóng Poọc của người Giáy; Lễ hội Đền Thượng./.

Phản hồi

Các tin/bài khác