Lễ hội mùa xuân

(VOV5) - Đầu Xuân, các lễ hội tiếp tục diễn ra tại nhiều địa phương. Ngày 29/1 (tức 7/1 âm lịch), tại xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ, tổ chức lễ dâng hương theo nghi thức tryền thống để tưởng nhớ và tri ân công đức Tổ mẫu Âu Cơ. Mở đầu lễ hội là lễ tế và rước kiệu thành Hoàng làng. Phần hội gồm nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ và các trò chơi dân gian.


Lễ hội mùa xuân  - ảnh 1

Ảnh: Internet

+ Hội chợ Viềng xuân thuộc huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định khai hội đêm 29/1 (tức 7/1 âm lịch). Từ các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Hà Nội, Hải Phòng, hàng vạn người nô nức về Nam Định để đi chợ Viềng. Đêm đến chính là thời điểm chợ Viềng chính thức họp phiên. Theo truyền thuyết dân gian, vào giờ Tý đêm mùng 7 tháng Giêng diễn ra sự trao đổi mua bán giữa người âm và người dương nên quan niệm, đi chợ vào giờ này sẽ gặp được nhiều may mắn trong cả một năm. Bà Nguyễn Thị Thơm ở tỉnh Ninh Bình cho biết bà cùng con cháu đi từ chiều, đi lễ các phủ rồi đợi đến đêm để đi chơi chợ Viềng. Bà nói:“Tôi muốn mua cái cào với cái cuốc để mình làm mùa màng cho nó thuận tiện. Ở nhà nông thì mua những đồ này về làm cho nó trôi chảy đầu năm.

Phiên chợ Viềng xuân diễn ra đến hết ngày 30/1 (tức ngày 8 tháng Giêng).


Lễ hội mùa xuân  - ảnh 2


+ Ngày 30/1 (tức 8 tháng Giêng âm lịch), tại tỉnh Thừa Thiên Huế diễn ra nhiều hoạt động mở đầu Lễ hội Đền Huyền Trân năm 2012. Lễ hội Đền Huyền Trân diễn ra từ ngày 30/1 đến ngày 6/2 (tức ngày 8 đến ngày 15 tháng Giêng năm Nhâm Thìn) tại thành phố Huế với nhiều hoạt động như: Đại lễ cầu nguyện “Quốc thái dân an”, hội thi vẽ tranh, viết thư pháp... cùng nhiều trò chơi dân gian cờ tướng, cờ người. Lễ hội Đền Huyền Trân cũng là dịp để tỉnh Thừa Thiên Huế quảng bá các sản phẩm du lịch mới gắn với Festival Huế 2012 và mở đầu cho Năm du lịch Quốc gia Duyên hải Bắc Trung Bộ Huế 2012.

+ Trong hai ngày 30 và 31/1 (tức mồng 8 và mồng 9 tháng Giêng năm Nhâm Thìn), người dân làng Lương Ngọc, xã Cẩm Lương, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa tổ chức lễ hội rước cá thần, còn gọi là lễ hội Khai hạ của dân tộc Mường ở miền Tây xứ Thanh. Lễ hội rước cá thần là dịp để nhân dân trong vùng bày tỏ lòng thành kính đối với các vị thần linh, cầu mong một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cây cối tốt tươi, dân bản ấm no, hạnh phúc.

+Trong 2 ngày 30/1 và 31/1, tại huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, diễn ra lễ hội đền Đông Cuông. Cùng với các nghi lễ truyền thống, lễ hội đền Đông Cuông còn có các hoạt động văn hóa thể thao như ném còn, đánh đu, bóng chuyền, đẩy gậy, kéo co, vật, biểu diến võ thuật…

+Trong khi đó đồng bào các dân tộc huyện miền núi Quỳ Châu, Nghệ An sáng 30/1 mở hội xuống đồng. Đây là lễ hội được tổ chức trong những ngày năm mới, khởi đầu cho một năm sản xuất với những nghi thức dân gian truyền thống mang đậm bản sắc văn hoá đặc sắc của người dân miền núi vùng cao Nghệ An.

 

 

Phản hồi

Các tin/bài khác