Lễ hội truyền thống đình – đền Hào Nam với những hoạt động phong phú

(VOV5) - Năm nay, Lễ hội truyền thống đình – đền Hào Nam (quận Đống Đa, Hà Nội) sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 13/3 (tức từ ngày 9 đến 13/2 âm lịch).

Đây là lễ hội tưởng nhớ ngày hóa của Đức Thánh Linh Lang Đại vương (1030 – 1077), con của vua Lý Thái Tông. Ông hy sinh vào năm 1077 khi cùng Lý Thường Kiệt đánh tan quân Tống trên sông Như Nguyệt. Ngay sau khi mất, ông đã được phong là Linh Lang Đại vương thượng đẳng tối linh thần. Hiện ở Hà Nội, có rất nhiều nơi thờ ông, ông được coi là vị thần trong Tứ trấn của kinh thành Thăng Long. 

Lễ hội truyền thống đình – đền Hào Nam với những hoạt động phong phú - ảnh 1
Tiết mục nghệ thuật "đĩ đánh bồng" lần đầu đã được tái hiện trong lễ hội Thập Tam Trại và sẽ diễn lại trong lễ hội Hào Nam năm nay

Lễ hội truyền thống đình – đền Hào Nam hàng năm đều diễn ra tưng bừng, long trọng với hàng trăm người tham gia rước kiệu, múa cờ, tế lễ.

Ông Nguyễn Xuân Trang, Trưởng ban quản lý di tích đình – đền Hào Nam cho biết: "
Dân tộc Việt Nam có truyền thống uống nước nhớ nguồn. Lễ hội được tổ chức để mọi người nhớ đến công ơn của Đức Thánh Linh Lang Đại vương đã đánh thắng giặc Tống vào thế kỷ 11, từ đó bảo nhau gìn giữ bảo vệ đất nước Việt Nam, tiếp nối truyền thống yêu nước của dân tộc. Đây là lễ hội mang tính dân gian và cộng đồng rất cao, tất cả các nghi lễ hay đồ thờ cúng đều đã chuẩn bị từ nhiều tuần trước rồi. Năm nay kỷ niệm 20 năm Đình – đền Hào Nam được công nhận di tích lịch sử và kiến trúc văn hóa nghệ thuật nên chúng tôi tổ chức lễ vinh danh những tập thể cá nhân đã đóng góp xây dựng đình – đền Hào Nam được như ngày hôm nay. Đây cũng đi đúng theo chủ trương của Nhà nước là xã hội hóa, huy động sức dân cùng tham gia bảo tồn di sản"./.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác