Lễ tưởng niệm 50 năm Bồ tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân

(VOV5)- Lễ tưởng niệm 50 năm Bồ tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân (1963-2013) diễn ra ngày 23/5, tại TP. Hồ Chí Minh.

Lễ tưởng niệm 50 năm Bồ tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân  - ảnh 1

Phát biểu tại đây, Hoà thượng Thích Trí Quảng, Phó trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban trị sự Thành hội Phật giáo TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh, cách đây 50 năm, khi miền Nam Việt Nam đang bị đặt dưới ách thống trị của chế độ Ngô Đình Diệm, khi những quyền cơ bản của con người, trong đó có quyền tự do tín ngưỡng bị đàn áp dã man, Bồ tát Thích Quảng Đức phát nguyện lấy thân mình làm ngọn đuốc trí tuệ để soi sáng tâm thức những người đang bị dục vọng và vô minh của tự thân che khuất, đồng thời cảnh tỉnh nhân thế về an nguy của Đạo pháp và dân tộc.


Lễ tưởng niệm 50 năm Bồ tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân  - ảnh 2
Bồ tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân năm 1963. (Ảnh tư liệu)

Ngọn lửa ấy đã khơi dậy ý thức đoàn kết dân tộc trong các tổ chức Phật giáo trong cả nước, tạo sự nhất trí trong Phật giáo đồ, đưa công cuộc đấu tranh đòi quyền bình đẳng tôn giáo và tự do tín ngưỡng tôn giáo đi đến thành công vào năm 1963, làm tiền đề cho sự thống nhất Phật giáo trong cả nước, cụ thể là Giáo hội Phật giáo Việt Nam hiện nay. Ý nghĩa hơn nữa, khi ngọn lửa Bồ tát Thích Quảng Đức bừng cháy đã thức tỉnh lương tri của những người yêu chuộng hoà bình, tự do, độc lập trên toàn thế giới./. 

Phản hồi

Các tin/bài khác