Mittinh kỷ niệm 33 năm ngày chiến thắng chế độ diệt chủng Polpot

(VOV) Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Hữu nghị Việt Nam-Campuchia, Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam cùng Hội Cựu Chiến binh Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ kỷ niệm 33 năm ngày chiến thắng chế độ diệt chủng ở Campuchia (7/1/1979 – 7/1/2012).

Tới dự lễ kỷ niệm có Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Văn Ninh, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Chủ tịch hội Hữu nghị Việt nam - Campuchia Men Sam On và đại diện lâm thời Đại sứ quán Campuchia tại Việt Nam Sam Than.

Tại buổi lễ, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam –Campuchia Vũ Mão chỉ rõ thắng lợi lịch sử ngày 7/1/1979 là thắng lợi của sự nghiệp chính nghĩa, của tình đoàn kết chiến đấu giữa hai dân tộc Việt Nam – Campuchia vốn có truyền thống hữu nghị tốt đẹp. Trong không khí ấm tình hữu nghị, ông Vũ Mão – Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Campuchia ôn lại chặng đường vẻ vang nhưng rất đỗi tự hào của mối quan hệ láng giềng hữu nghị, truyền thống tốt đẹp của hai nước.

Sau năm 1975, Tập đoàn Polpot đã tiến hành chính sách diệt chủng, cực đoan, tàn bạo cưỡng bức người dân Campuchia bắt lao động khổ sai. Chỉ trong thời gian cầm quyền 3 năm 8 tháng 20 ngày, chế độ diệt chủng Khmer đỏ đã giết hại hơn 2 triệu người dân Campuchia, xóa bỏ tận gốc mọi cơ sở xã hội, đẩy dân tộc Campuchia vào thảm họa diệt chủng.

Bên cạnh đó, Polpot còn có dã tâm phát động cuộc chiến tranh đẫm máu xâm phạm chủ quyền, lãnh thổ Việt Nam, gây nên tội các tày trời đối với nhân dân Việt Nam.

Trước hành động dã man đó, đồng thời đáp lại lời kêu gọi khẩn thiết của Mật trận Đoàn kết Cứu nước Campuchia, của nhân dân Campuchia anh em, Đảng, Nhà nước dân dân và quân đội Việt Nam đã thực hiện quyền tự vệ chính đáng bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng và giúp đỡ nhân dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng, đưa đến thắng lợi ngày 7/1/1979. Với thắng lợi đó, nhân dân Campuchia đã khép lại một trang lịch sử đen tối và mở ra kỷ nguyên độc lập, hòa bình, tự do và phát triển…


Thay mặt nhân dân Campuchia, Phó Thủ tướng Men Sam On bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Đảng, nhà nước, quân đội và nhân dân Việt Nam vì sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn mà Việt Nam đã dành cho Campuchia trong mọi giai đoạn đấu tranh để giải phóng dân tộc, cứu nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng. Bà Men Sam On khẳng định lập trường của Chính phủ và Đảng Nhân dân Campuchia quyết tâm tiếp tục củng cố và tăng cường mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa Campuchia-Việt Nam, đồng thời thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị và hợp tác với tất cả các nước, góp phần vào việc củng cố hòa bình, ổn định, an ninh và hợp tác trong khu vực và thế giới.

Tham dự buổi lễ còn có các đại biểu là quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam tham gia chiến đấu tại Campuchia. Bác Hoàng Ngữ, quân tình nguyện quân đoàn 4 tham gia chiến đấu tại Campuchia xúc động khi được gặp lại đồng đội, cùng nhau ôn lại kỉ niệm chiến đấu từ năm 1979. “Tôi hình dung ra từng chặng đường, từng trận đánh mà chúng tôi đã tham gia chiến đấu, nhớ lại những kỉ niệm hi sinh gian khổ, những vất vả mà quân tình nguyện Việt Nam đã trải qua. Bên cạnh đó tôi cũng không thể quên được tình cảm giữa quân đội, nhân dân Việt Nam với quân đội và nhân dân Campuchia. Đó là tình cảm anh em gắn bó như người trong một nhà mà thực sự trên thế giới hiếm có được tình cảm nào như vậy.”


Phản hồi

Các tin/bài khác