Nhà trẻ không biên giới ở Halle dùng cả tiếng Việt

Kita nói không với phân biệt chủng tộc, đó là ý tưởng của các phụ huynh có con đến nhà trẻ nằm trong thành phố Halle - CHLB Đức. Tại đây, họ muốn con cái mình sống với nhau mà không có khoảng cách.

Nhà trẻ không biên giới ở Halle dùng cả tiếng Việt - ảnh 1


 Nhà trẻ Kita hiện đang có đến gần một nửa số trẻ là người ngoại quốc nhập cư vào Đức. Ở đây, không chỉ các cô giáo, ai ai cũng cố gắng cùng tham gia rút ngắn khoảng cách giữa các em và cả cha mẹ. Những ông bố, bà mẹ người ngoại quốc vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong ngôn ngữ, họ cần phải vượt qua những trở ngại đó. 
“Cũng chính vì lý do đó nhà trường đã quyết định tham gia chương trình chống phân biệt chủng tộc do thành phố Halle,“ cô giáo Christine Kloos cho biết.

Dự án phòng chống sự bài ngoại, kỳ thị chủng tộc và phân biệt đối xử này sẽ không chỉ quan tâm đến việc các bậc phụ huynh phải làm gì để đạt được hiệu quả trong việc phòng chống nói trên, mà còn nhằm vào cả các cô nuôi dạy trẻ, làm sao để các cô cảm thấy tự tin tin hơn khi chăm nuôi các bé người ngoại quốc. Ngoài ra, nó còn giúp tất cả mọi người nâng cao tầm nhìn của mình về những thế giới khác.

Ví dụ điển hình là dịp Giáng sinh. Có nhiều bé vui mừng Giáng sinh khác với gia đình các bạn hoặc có bé thuộc dân tộc không tổ chức lễ Giáng Sinh. Ở trường hợp khác, vì lý do tôn giáo mà có bé không được ăn thịt lợn và cần được tôn trọng. Ở đây, ngoài cha mẹ, chính các bé cũng được quyền đồng quyết định về những vấn đề như đi chơi, thăm quan hay thực đơn ăn hàng ngày.

Hiện nay, tại vườn trẻ Kita, ngoài tiếng Đức ra, các bé còn được nghe đọc truyện bằng tiếng Thổ Nhĩ Kỳ và tiếng Việt Nam. Các cô còn tổ chức "Ngày hội dân tộc" cho các bé và vào ngày này, bố mẹ các em mang đến trường những món ăn dân tộc của quê hương mình.

“Sự phòng chống cần được bắt đầu càng sớm càng tốt,“ chuyên gia về tư tưởng cực hữu Torsten Hähnel nhấn mạnh. Điều quan trọng là phải hiểu rằng, đa chủng tộc là điều tất nhiên còn phân biệt chủng tộc lại là điều đáng lên án.

Theo Nguy Nga – vietinfo

Phản hồi

Các tin/bài khác