Nhiều hoạt động tưởng nhớ công ơn Tổ tiên

(VOV5) - Chiều 18/4, 8 tỉnh góp giỗ đại diện cho 3 miền gồm Lạng Sơn, Hà Nam, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Đăk Lăk, Bình Định, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu và các đội đạt giải nhất Hội thi gói, nấu bánh trưng, giã bánh dày năm 2012 tổ chức dâng lễ vật để tưởng nhớ công ơn Tiên tổ tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng - Phú Thọ. Các tỉnh góp giỗ dâng lên các Vua Hùng những sản vật nổi tiếng do chính quê hương mình làm ra để tưởng nhớ sâu sắc công đức dựng nước, làm nên thời đại Hùng Vương và nhà nước đầu tiên của nước Việt Nam. Đây là một trong những nghi lễ truyền thống được duy trì và bảo tồn từ hàng nghìn năm nay, có ý nghĩa giao lưu văn hóa, gắn kết cộng đồng.

Nhiều hoạt động tưởng nhớ công ơn Tổ tiên - ảnh 1
Nghi thức rước kiệu và dâng lễ vật lên các Vua Hùng (Ảnh: Dân trí)

Chiều cùng ngày, lãnh đạo thành phố Hà Nội do ông Phạm Quang Nghị, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy dẫn đầu lên thắp hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng. Ông Phạm Quang Nghị cùng đoàn đại biểu dâng hương, hoa, lễ vật, tỏ lòng thành kính tri ân công đức tổ tiên; cầu cho quốc thái dân an. 


Cùng với nhiều địa phương cả nước hướng về lễ giỗ Tổ hùng Vương đang diễn ra tại Phú Thọ, tối 18/4, thành phố Cần Thơ tổ chức giỗ Quốc Tổ Hùng Vương. Lãnh đạo Cần Thơ, đại diện ban ngành và đông đảo cán bộ, nhân dân dâng hương, dâng các sản vật đặc trưng của địa phương với lòng thành kính, tri ân 18 đời vua Hùng đã có công dựng nước. Sau lễ dâng hương, các nghệ sĩ của trung tâm văn hóa, đoàn Văn công Quân khu 9, đoàn cải lương Tây Đô và Nhà hát Lưu Hữu Phước cùng tham gia biểu diễn chương trình nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa phương Nam. Chương trình với nhiều tiết mục ca múa nhạc và trích đoạn cải lương ca ngợi công đức, truyền thống dựng nước, giữ nước của các bậc tiền nhân và hướng về tâm linh cội nguồn đất Việt. Bạn Phan Thị Ánh Liệt chia sẻ cảm xúc: Tự hào là một người dân của đất miền Nam hướng về Giỗ Tổ Hùng Vương, với sức trẻ của thành niên là dường cột tương lại của nước nhà, chúng em xin hứa là sẽ tiếp tục cùng các bạn, góp sức trẻ của mình để thành phố ngày càng tốt đẹp hơn”.

Cũng trong chiều 18/4, tỉnh Tiền Giang tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương, thu hút đông đảo nhân dân tham dự./.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác