Nhiều hoạt động tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở trong nước và nước ngoài

(VOV5) - Cộng đồng người Việt ở nước ngoài những ngày này cũng hướng về quê hương, tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Chiều qua, ngày 7/10, tại Nhà văn hóa thôn Tân Lập, xã Tân Trào, huyện Sơn Dương (tỉnh Tuyên Quang), Đảng bộ và nhân dân xã Tân Trào, huyện Sơn Dương đã tổ chức lập bàn thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp để nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã và các địa phương lân cận viếng Đại tướng.

Tân Trào là nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã từng ở và làm việc, đặc biệt từ tháng 5 đến tháng 8/1945, thời gian chuẩn bị cho Tổng khởi nghĩa giành chính quyền trên toàn quốc. Dưới gốc đa Tân Trào, ngày 16-8-1945, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đọc bản Quân lệnh số 1 và sau đó dẫn đầu đoàn quân tiến đánh giành chính quyền tại thị xã Thái Nguyên, tiến quân về Hà Nội. Cũng trong tháng 8-1945, Đại hội Quốc dân họp tại Tân Trào, Đại tướng đã được bầu vào ủy ban Giải phóng Dân tộc do Chủ tịch Hồ Chí Minh đứng đầu.

Nhiều hoạt động tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở trong nước và nước ngoài - ảnh 1
Bức ảnh kỷ niệm với đại tướng Võ Nguyên Giáp của anh Thế Sáng, người việt ở Đức. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Cùng ngày, tại Paris, diễn ra buổi lễ đặc biệt tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và kỷ niệm 40 năm Hiệp định Paris (1973-2013). Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt nam tại Pháp Dương Chí Dũng khẳng định sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp là mất mát to lớn đối với toàn Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt nam. Về phần mình, Bí thư toàn quốc Đảng cộng sản Pháp Pierre Laurent nhấn mạnh  Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã dẫn dắt quân đội nhân dân Việt Nam làm nên lịch sử, chấm dứt chiến tranh, giành lại hòa bình trên đất nước Việt nam «Tướng Giáp có thể sẽ vui rằng sau khi ông mất, những giá trị mà ông đã dành cả cuộc đời để đấu tranh bảo vệ sẽ tiếp tục được lan truyền rộng khắp. Đảng Cộng sản Pháp cùng nhân dân yêu chuộng hòa bình Pháp cùng chia sẻ với nhân dân Việt nam nỗi mất mát này. Hôm nay, báo Nhân đạo cũng làm một chuyên đề về Đại tướng Võ Nguyên Giáp như một cách tưởng nhớ Người».

 

Nhiều hoạt động tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở trong nước và nước ngoài - ảnh 2
Ông Châu Văn Chi trả lời phỏng vấn của phóng viên VOV
Trong khi đó, cộng đồng người Việt ở nước ngoài những ngày này cũng hướng về quê hương, tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Bà Nguyễn Thị Nương, Việt kiều Thủ đô Vientian (Lào), bày tỏ: “Chúng tôi sinh trưởng ở Lào, chỉ mong được về nước để tiễn đưa Đại tướng nhưng vì hoàn cảnh ở xa không về được. Chúng tôi xin chia buồn với gia đình, với quê hương đã mất Đại tướng. Tôi trân trọng, chân thành biết ơn Đại tướng và tất cả bà con ở đây lúc nào cũng nghĩ về quê hương, nghĩ về đất nước”.


Tại Campuchia, theo ông Châu Văn Chi, Chủ tịch Hội người Campuchia gốc Việt Nam, Hội sẽ tổ chức một số hoạt động để tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, trước mắt Hội người Campuchia gốc Việt Nam sẽ liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia tổ chức lễ Quốc tang của Đại tướng để cộng đồng người Việt đến viếng.

                                                           



Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác