Những người con Việt hành trình về Đất Tổ

(VOV5) - Tiếp tục hành trình về với cội nguồn dân tộc, sáng  30/3, đoàn đại biểu kiều bào gồm gần 40 người sinh sống tại 19 quốc gia trên thế giới hành hương về lễ Tổ Mẫu Âu Cơ ở xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ.

Thắp nén hương thơm tỏ lòng thành kính về Mẫu Âu Cơ, người mẹ có công đầu trong việc khai hoang, mở cõi của dân tộc Việt. Bà Đào Thị Kỷ, 73 tuổi, người Việt ở Vương quốc Anh chia sẻ: 
Từ khi đất nước mở cửa, tôi năm nào cũng về quê hương đất nước, nhất là về Đền Hùng và đền Mẫu Âu Cơ. Tôi thấy người cứ bâng khuâng, như có một linh ứng gì đối với mình. Thấy như về với cha với mẹ mình, có khi còn hơn nữa. Phấn khởi lắm trong lòng cứ rạo rực. Nó tiếp thêm sức khỏe cho mình.

Những người con Việt hành trình về Đất Tổ - ảnh 1
Các đại biểu dâng hương tại Đền Hùng


Tương truyền rằng, Lạc Long Quân kết duyên cùng Âu Cơ sinh ra bọc trăm trứng, trở thành trăm người con. Mẹ Âu Cơ dẫn 50 người con lên khai hoang, phục hóa. Cha Lạc Long Quân đưa 50 con xuống biển, rửa mặn thau chua. Trong 50 người con theo mẹ, người con đầu được tôn lên làm vua, lấy niên hiệu Hùng Vương thứ nhất, đặt tên nước Văn Lang, truyền 18 đời vua Hùng. Mẹ Âu Cơ cùng các con đi đến đâu cũng thu phục nhân tâm, dạy dân cấy lúa, trồng dâu, nuôi tằm. Sau khi giang sơn thu về một mối, bờ cõi được mở rộng, mẹ Âu Cơ về sống tại xã Hiền Lương. Tương truyền, khi mất, bà hóa tiên bay về trời cùng bầy tiên nữ. Nghe xong sự tich về Thánh quốc  mẫu” của dân tộc, bà con kiều bào ai nấy đều xúc động và biết ơn tiên mẫu, người mẹ huyền thoại của dân tộc.

Buổi chiều, đoàn đại biểu kiều bào hành hương về khu di tích đền Hùng, dâng hương tại đền Hạ, đền Trung, đền Thượng. Đã về dự giỗ tổ đền Hùng vài lần, nhưng ông Đỗ Xuân Cẩn, kiều bào Ba Lan vẫn không dấu khỏi xúc động: Cảm nhận của tôi về lần này, không lần nào giống lần nào. Trước hết là chúng tôi được sự quan tâm của Đảng và nhà nước dành cho kiều bào,  nhằm phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn. Cộng đồng người VN nói chung và người VN tại Ba Lan luôn hướng về cội nguồn.

Sau khi tới thăm đền Quốc tổ Lạc Long Quân, tham quan Bảo tàng Hùng Vương, đoàn dự buổi gặp gỡ với lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ. Phát biểu tại đây, ông Nguyễn Đình Cúc, Bí thư đảng ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Thọ thông báo tới kiều bào về tình hình phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh trong năm 2011. Mặc dù năm 2011 là năm gặp nhiều khó khăn suy thoái kinh tế, nhưng tỉnh Phú Thọ vẫn duy trì được tốc độ phát triển khá.

Những người con Việt hành trình về Đất Tổ - ảnh 2
Ông Nguyễn Đình Cúc, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Thọ

Tuy nhiên, để xứng đáng là đất cội nguồn, đất được trông coi thái miếu tổ tiên, ông kêu gọi bà con kiều bào hướng Tổ quốc, hướng về xây dựng đất tổ: Năm 2011, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh vượt 27 bậc, thuộc tốp các tỉnh có môi trường đầu tư kinh doanh tốt.  Do đó, chúng tôi mong bà con kiều bào hướng về Phú Thọ, tham gia cùng với những nhà doanh nghiệp trong tỉnh hướng đầu tư về tỉnh Phú Thọ. 

Nhân dịp này, Chị Phạm Thanh Xuân, người Việt tại Liên bang Nga đại diện cho đoàn kiều bào tặng gần 50 triệu đồng cho Quỹ khuyến học tỉnh Phú Thọ.

Kết thúc chặng hành trình 4 ngày trong khuôn khổ chương trình dự giỗ tổ Hùng Vương 2012, mỗi kiều bào mang trong mình một tâm trạng khác nhau, nhưng tựu trung lại, đó là một tình yêu nước, yêu dân tộc sâu nặng. Chia tay đất Tổ đền Hùng, các bà con nguyện sẽ gắng duy trì và gìn giữ nguồn gốc và phong tục của tổ tiên như “cây có cội, như nước có nguồn”./.

                             

Phản hồi

Các tin/bài khác