Nông dân khu vực Đồng bằng Sông cửu long phát triển nông nghiệp bền vững

(VOV5) - Chiều 5/12, tại tỉnh Tiền Giang, trong khuôn khổ Diễn đàn hợp tác kinh tế đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang 2012 (MDEC – Tiền Giang 2012), khai mạc Diễn đàn nông dân Đồng bằng Sông Cửu long, với sự tham dự của trên 400 gương nông dân sản xuất giỏi, những điển hình trong sản xuất nông nghiệp trong khu vực.


Nông dân khu vực Đồng bằng Sông cửu long phát triển nông nghiệp bền vững - ảnh 1
Mùa vụ ở Đồng bằng sông Cửu Long (Ảnh internet)

Diễn đàn là dịp để các nhà hoạch định, quản lỷ nông nghiệp VN lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người nông dân và doanh nghiệp kinh doanh trong nông nghiệp của khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Diễn đàn đưa ra các chính sách đối với nông nghiệp, nông dân… phù hợp với thực tiễn đời sống, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống của nông dân Đồng bằng Sông Cửu Long. Thực tế đặt ra Đồng bằng Sông Cửu Long cần tăng cường hơn nữa liên kết vùng quy hoạch cùng sản xuất, áp dụng đồng bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để giải giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất.


Bà Nguyễn Hồng Lý, Phó chủ tịch Hội nông dân Việt Nam, cho biết: “Từ diễn đàn này, chúng tôi đã nhận được rất nhiều kiến nghị của nông dân trong vùng trên nhiều lĩnh vực. Chúng tôi sẽ đề xuất với chính phủ ban hành những cơ chế, chính sách cụ thể để hỗ trợ người nông dân về vốn, kỹ thuật, thị trường để người dân sản xuất đạt chất lượng, tiêu chuẩn.”


Cùng ngày, tại Thành phố Mỹ Tho, diễn ra Hội thảo tham vấn lần II “Kế hoạch Châu thổ sông Cửu Long”. Xây dựng "Kế hoạch Châu thổ sông Cửu Long" (MDP) là một trong những hoạt động quan trọng trong khuôn khổ Hiệp định đối tác chiến lược về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý tài nguyên nước giữa Việt Nam và Hà Lan, hướng tới tầm nhìn năm 2100. Trong hai thập kỷ qua, đồng bằng sông Cửu Long đã phấn đấu vươn lên, trở thành vựa lúa gạo và trung tâm xuất khẩu gạo lớn nhất cả nước. Tuy nhiên, đồng bằng sông Cửu Long cũng là nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề của biến đổi khí hậu. Kế hoạch Châu thổ sông Cửu Long hướng tới mục tiêu xây dựng và duy trì một vùng đồng bằng sông Cửu Long thịnh vượng về kinh tế - xã hội, người dân an cư lạc nghiệp, nền kinh tế năng động và mạnh mẽ, sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên, thích nghi với những thay đổi về tài nguyên nước và biến đổi khí hậu./.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác