Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh vừa kết thúc chuyến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh vừa kết thúc chuyến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ - ảnh 1
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh gặp Chủ tịch Thượng viện tạm quyền Hoa Kỳ Daniel Inouye (Ảnh: Chinhphu.vn)


(VOV5) - Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh vừa kết thúc chuyến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ từ 8 đến 11/2. Chuyến thăm mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho hai nước. Trả lời phỏng vấn phóng viên Đài TNVN thường trú tại Mỹ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, thành viên của đoàn khẳng định chuyến thăm đạt một số kết quả nổi bật: “Thứ nhất là Việt Nam đã chuyển tải một thông điệp rất rõ đến chính giới và doanh nghiệp Hoa Kỳ đó là Việt Nam tiếp tục tiến hành các công cuộc đổi mới trên tất cả các lĩnh vực, tích cực chủ động hội nhập quốc tế, trong đó tiếp tục thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa các mối quan hệ, đưa quan hệ đối tác đi vào chiều sâu, trong đó có đối tác Hoa Kỳ. Thứ hai là, trong năm 2012 và các năm tiếp theo, Việt Nam thực hiện đổi mới mô hình tăng trưởng, cải cách kinh tế tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển mô hình kinh tế từ chiều rộng sang chiều sâu, các doanh nghiệp Hoa Kỳ nhìn nhận đánh giá đây là tiềm năng rất lớn, để hai bên có thể khai thác và hợp tác trong thời gian tới. Thứ ba là trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn thì Hoa Kỳ cần hợp tác với phía Việt Nam để hạn chế, dỡ bỏ rào cản thương mại đối với các hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ như cá tra, cá ba sa, ống thép và trụ cột điện gió vv…Tôi nghĩ rằng với nền tảng đó thì tiềm năng của hai nước trong thời gian tới sẽ được khai thác và phát triển hơn rất nhiều”.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng cho biết trong chuyến thăm lần này đoàn cũng đã gặp gỡ và làm việc với lãnh đạo các tổ chức tài chính quốc tế như là WB và IMF. Các tổ chức này đánh giá rất cao những biện pháp mà Nhà nước và Chính phủ Việt Nam đề ra, tin tưởng năm 2012 Việt Nam sẽ kiềm chế được lạm phát xuống dưới 2 con số, đồng thời duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế hợp lý. Các tổ chức này sẵn sàng hợp tác hỗ trợ Việt Nam thực hiện các mục tiêu nêu trên.

Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh và các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ cũng trao đổi những biện pháp cụ thể để nâng cấp quan hệ lên tầm cao hơn trong thời gian tới./.

Phản hồi

Các tin/bài khác