Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội

(VOV5) - Sáng nay (19/11), trong khuôn khổ kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII, các đại biểu  Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền về tiền lương trong doanh nghiệp Nhà nước, nợ đọng bảo hiểm xã hội, tình trạng thất nghiệp, giải quyết việc làm cho người lao động, đào tạo nghề...

Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội - ảnh 1
Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền tại phiên chất vấn sáng nay. Ảnh chụp qua màn hình: vnexpress.net


Đề cập về tình hình tiền lương, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội thừa nhận hiện nay, tiền lương mới đáp ứng 60 - 70% yêu cầu mức sống tối thiểu. Nguyên nhân là do điều kiện kinh tế khó khăn và khả năng ngân sách chưa cho phép. Vừa qua, Quốc hội quyết định dành khoảng 11.000 tỷ đồng để nâng lương cho cán bộ công nhân viên chức, người có công, người nghỉ hưu có mức lương thấp. Đây là quyết định nhân văn nhưng thực chất mới chỉ là một giải pháp chứ chưa giải quyết được căn cơ vấn đề tiền lương.

Về việc triển khai chiến lược đào tạo nguồn nhân lực, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền nhấn mạnh đây là một nội dung rất lớn. Kinh tế muốn phát triển, ngoài cơ sở hạ tầng, điều kiện thiết bị, vấn đề nguồn lực là then chốt. Chính vì vậy, tháng 4/2011, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển nguồn nhân lực, đồng thời đến tháng 7 cùng năm phê duyệt Quy hoạch chiến lược phát triển nguồn nhân lực: “Trong quy hoạch của Thủ tướng có nêu rõ đến 2015, 55% lao động được đào tạo; đến 2020, 70% lao động được đào tạo. Trong chiến lược này, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tham mưu Chính phủ ban hành Chiến lược về dạy nghề; xây dựng chế độ chính sách để khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào dạy nghề gắn với sửa đổi Luật Dạy nghề; quy hoạch các trường chất lượng cao. Cùng với đó, Chính phủ đã đồng ý về Đề án đổi mới công tác dạy nghề, sẽ mua thiết bị, giáo trình và đào tạo giáo viên để đáp ứng yêu cầu về công nghệ trong giai đoạn hiện nay”.

Riêng đối với đào tạo nhân lực của ngành thủy sản, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết khi có đề án hỗ trợ đóng tàu vỏ sắt cho ngư dân, Bộ đã chủ động làm việc với một số địa phương để cùng phối hợp  đào tạo ngư dân làm chủ phương tiện mới.

Về hiệu quả đầu tư các cơ sở dạy nghề trên cả nước, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, hiện tại ở các huyện đã có các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm dạy nghề, trường nghề tuy nhiên các trung tâm này chưa hoạt động hiệu quả. Sắp tới, Chính phủ chỉ đạo tập trung về một mối, đến hết 2014 sẽ sáp nhập 3 trung tâm này.

Đề cập thực trạng lao động nước ngoài tại Việt Nam, Bộ trưởng cho biết tổng số lao động người nước ngoài ở Việt Nam hiện nay là 78 nghìn lao động, phần đông là lao động kỹ thuật: “Trong lúc nhiều doanh nghiệp khó khăn, tỷ lệ thanh niên ra trường chưa có việc làm còn cao thì vẫn có lao động phổ thông người nước ngoài vào Việt Nam làm việc. Theo Luật quản lý lao động ngoài nước, chỉ những lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp tại Việt Nam mới được tuyển dụng. Tuy nhiên, thực tế ngoài số lao động đó, cũng có lao động không có chuyên môn, số này chủ yếu vào Việt Nam theo con đường du lịch và họ chỉ tham gia giai đoạn đầu (giai đầu tư xây dựng). Bộ Lao động đã hợp tác với Bộ công an kiểm tra các đối tượng này và sẽ trục xuất nếu thấy không đủ điều kiện. Thứ 2 là yêu cầu chủ sử dụng lao động phải công bố công khai nhu cầu sử dụng lao động, nếu lao động Việt Nam không đáp ứng được thì mới được nhận lao động phổ thông nước ngoài để kịp tiến độ dự án”.

Liên quan đến việc đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, theo Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền, năm nay Việt Nam sẽ vượt chỉ tiêu 90 nghìn người. Để khắc phục tình trạng lao động Việt Nam ở lại nước sở tại làm việc, Bộ sẽ đẩy mạnh việc tuyên truyền cả ở trong và ngoài nước, để xuất tăng mức xử phạt nếu phát hiện trường hợp vi phạm.

Trong phiên trả lời chất vấn sáng nay, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền cũng giải đáp các câu hỏi về tình hình doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội, giải quyết chính sách cho người có công.../.

  

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác