Quốc Hội: giám sát tình hình triển khai và kết quả thực hiện Chương trình 30a

(VOV5) -Thực hiện kế hoạch giám sát năm 2012, Hội đồng dân tộc của Quốc Hội đã thành lập sáu Đoàn giám sát tình hình triển khai và kết quả thực hiện Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ (gọi tắt là chương trình 30a).

Ngày 17/2, đoàn giám sát của Hội đồng dân tộc của Quốc hội do ông K’So Phước, Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội dẫn đầu đến giám sát chương trình 30 tại huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai. Sau ba năm triển khai, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai đã được Trung ương và các doanh nghiệp đỡ đầu hỗ trợ hơn 300 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi xã hội, đào tạo nghề, hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, đầu tư phát triển giáo dục, hàng ngàn lượt người được đào tạo nghề, gần 200 người đi lao động xuất khẩu…góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi Mường Khương cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của huyện.

Chủ tịch Hội đồng dân tộc Quốc Hội K’So Phước nói: "Đánh giá về kết quả thì các đồng chí đã quán triệt một cách sâu sắc tinh thần của Chính phủ trong các chương trình 30a, làm tốt công tác điều tra xác định đối tượng thụ hưởng…..phát huy được tiềm năng lợi thế của huyện để tìm con đường thoát nghèo…"

 

Quốc Hội: giám sát tình hình triển khai và kết quả thực hiện Chương trình 30a - ảnh 1
 Nhiều hộ nghèo ở Sơn La bội thu ngô từ nguồn giống, vốn, kỹ thuật...
 của Chương trình 30a

Tại tỉnh Kom Tum, cùng ngày, Đoàn giám sát của Hội đồng dân tộc Quốc hội cũng đi kiểm tra tình hình thực tế tại nhiều thôn làng, làm việc với chính quyền một số xã ở hai huyện nghèo đang thụ hưởng Chương trình 30a là Tu Mơ Rông và Kon Plông. Tại đây, ông Nguyễn Lâm Thành, Ủy viên thường trực Hội đồng dân tộc Quốc hội, Trưởng đoàn giám sát lưu ý với tỉnh một số vấn đề, như: Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo cấp tỉnh cần tăng cường hoạt động thông tin, phối hợp; phát huy được thế mạnh tài nguyên rừng trong xóa đói giảm nghèo; vấn đề xuất khẩu lao động, lồng ghép các chương trình, dự án; giảm tỷ lệ sinh.


Trước thực tế các mô hình xóa đói giảm nghèo ở hai huyện thụ hưởng chương trình 30a của tỉnh Kon Tum đều nhỏ lẻ, manh mún, ông Nguyễn Lâm Thành, nói:: "Mô hình phải ra tấm, ra món. Chúng ta mạnh dạn làm mô hình từ 500 ngàn đến một tỷ đồng. Có rất nhiều nguồn vốn để có thể đầu tư vào phát triển mô hình ở địa phươn, kể cả vốn vay kể cả vốn nghiên cứu khoa học, kể cả vốn khuyến nông, đưa hết vào làm vài mô hình trọng điểm ở đó và cũng là để bà con đến học tập. Tôi nghĩ  chúng ta mạnh dạn đổi luôn cả các cách thức trong việc xử lý các mô hình, khi thực hiện các mô hình thì lồng các chính sách vào luôn"

Từ ngày 12 đến ngày 17, các Đoàn giám sát của Hội đồng dân tộc của Quốc hội đã có các buổi làm việc tại các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Kon Tum…về tình hình triển khai và kết quả thực hiện Chương trình 30a.

Phản hồi

Các tin/bài khác