Quốc hội thảo luận về Dự án Luật cư trú

(VOV5) - Tiếp tục kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, sáng 8/6, các đại biểu Quốc hội làm việc tại hội trường nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng; thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú.

Quốc hội thảo luận về Dự án Luật cư trú - ảnh 1
Các đại biểu Quốc hội phát biểu ý kiến tại hội trường

Dự thảo Luật Cư trú quy định ngoài việc có chỗ ở hợp pháp thì công dân còn phải đáp ứng điều kiện về thời gian tạm trú ít nhất là 1 năm nếu đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương, hoặc 2 năm nếu đăng ký thường trú vào quận nội thành của các thành phố này. Đa số đại biểu thống nhất với thời hạn đăng ký thường trú quy định như trong dự thảo. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế, các địa phương cần có kế hoạch phân bố dân cư phù hợp, di chuyển các trường đại học, bệnh viện ra ngoại thành để giảm mật độ dân cư ở thành phố lớn. Bà Nguyễn Thị Kim Thúy, đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng, góp ý: “Trong điều kiện hiện nay cần có những quy định chặt chẽ hơn về điều kiện thường trú ở các thành phố trực thuộc Trung ương so với các địa phương khác. Bởi vì những năm gần đây dưới sức ép của quá trình đô thị hóa việc làm của người dân ở nông thôn bị thu hẹp, mức sống thấp nên đã di cư đến các đô thị lớn, gây mất cân đối về phân bố dân cư, an sinh xã hội và kéo theo nhiều hệ lụy khác”.


Buổi chiều, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng và Dự án Luật Việc làm./.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác