Sửa Luật để thu hút đầu tư

(VOV5) Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng là nội dung được các đại biểu thảo luận tại phiên làm việc chiều nay của kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIII. Phát biểu tại phiên họp, các ý kiến ghi nhận Luật thuế giá trị gia tăng được thông qua năm 1997, sau 15 năm với 3 lần sửa đổi bổ sung, đã đi vào cuộc sống, tác động tích cực đến nhiều mặt của kinh tế - xã hội, góp phần thúc đẩy sản xuất, lưu thông hàng hoá.

Sửa Luật để thu hút đầu tư  - ảnh 1
Đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Thanh (đoàn Hà Nội) phát biểu ý kiến tại buổi thảo luận tổ, sáng 28/5. Ảnh: VGP/Nhật Bắc


Việc ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng là nhằm hoàn thiện pháp luật về thuế, tăng cạnh tranh của doanh nghiệp, thu hút đầu tư. Các đại biểu đề nghị Dự án luật sửa đổi phải hướng tới Chiến lược cải cách thuế giai đoạn 2011 – 2020 và chú ý tính ổn định, bền vững của dự án Luật. Ông Dương Quang Sơn, đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn, nêu ý kiến: Dự thảo cần quy định cụ thể các tiêu chí của các nhóm đối tượng chịu thuế đồng thời quy định theo hướng giảm bớt hàng hoá dịch vụ không chịu thuế và nhóm hàng hoá dịch vụ chịu mức thuế suất 5%. Bởi lẽ, theo chiến lược cải cách thuế giai đoạn 2011 – 2020, sẽ  giảm bớt số lượng nhóm hàng hoá không chịu thuế giá trị gia tăng và giảm bớt nhóm hàng hoá, dịch vụ chịu thuế suất 5% đồng thời dự thảo luật quy định Luật có hiệu lực từ 1/1/2014 và đến 2020 sẽ thực hiện áp dụng 1 mức thuế suất. Với quy định này sẽ tiến tới áp dụng một mức thuế suất cũng như tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp thực hiện các quy định về thuế.”

 

Cũng trong lĩnh vực kinh tế, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi bổ sung Điều 170 của Luật Doanh nghiệp. Nhiều đại biểu cho rằng trong bối cảnh các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và một số giải pháp của Chính phủ cần có thời gian để phát huy hiệu quả thì việc xem xét sửa đổi Điều 170 là rất cần thiết. Đây chính là vấn đề có thể giải quyết và mang lại hiệu quả ngay cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

 

Cùng ngày, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của  Luật Phòng cháy, chữa cháy; nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra Dự án Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật./.

Phản hồi

Các tin/bài khác