Tạo điều kiện để người dân thực hiện quyền tự do báo chí

(VOV5)- Ngày 17/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục chương trình phiên họp thứ 41 với nội dung trọng tâm là cho ý kiến dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi). 


Tạo điều kiện để người dân thực hiện quyền tự do báo chí - ảnh 1
Phiên họp 41 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Ảnh: Dương Hà


Đa số đại biểu đề nghị các quy định của Luật phải tạo điều kiện để người dân thực hiện quyền tự do báo chí của mình, đồng thời tạo thuận lợi cho cơ quan nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ quản lý hoạt động báo chí. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý cho rằng,  dự thảo chỉ mới đi sâu quy định về nghề báo và việc quản lý hoạt động báo chí, còn vấn đề làm sao để công dân thực hiện quyền tự do báo chí của mình thì chưa quy định rõ. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý phân tích: “Có 2 việc trong Hiến pháp quy định quyền tự do là quyền tự do ngôn luận và quyền tự do báo chí mà 2 quyền này là khác nhau chứ không phải là 1. Do vậy bản thân chúng ta làm Luật báo chí này không phải là do Luật này mới sinh ra quyền mà quyền tự do báo chí đã được Hiến định rồi. Luật này chỉ có trách nhiệm làm sao để người dân thực hiện được quyền tự do báo chí và hoạt động báo chí đáp ứng được yêu cầu đó.”


Nhiều đại biểu cũng đề nghị dự thảo Luật cần quan tâm đến mô hình tập đoàn, tổ hợp truyền thông đa phương tiện hiện đang là xu hướng phát triển tất yếu của báo chí Việt Nam để có những quy định phù hợp.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác