Thanh niên, sinh viên kiều bào dự lễ cầu siêu tại tỉnh Thái Bình.

(VOV5)- Trong không khí cả nước hướng tới kỉ niệm ngày Thương binh liệt sỹ 27/7, hôm nay, 180 đại biểu thanh niên, sinh viên kiều bào từ gần 30 nước trên thế giới về dự Trại hè Việt Nam 2012 dự Lễ tưởng niệm và cầu siêu cho anh linh các anh hùng liệt sỹ và người dân tử nạn vì nạn đói năm 1945 tại huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình.

                                  

Trong bầu không khí trang nghiêm và linh thiêng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn- chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài xúc động nhắc đến những chiến công và sự hy sinh anh dũng của quân và dân Việt Nam năm 1945: “Không ai trong mỗi chúng ta không cảm thấy bùi ngùi, xót xa khi về miền đất này, chứng kiến mỗi thôn, mỗi xóm đều có những người đã hiến dâng cho cách mạng, cho sự trường tồn của đất nước, của dân tộc. Và còn đó, biết bao nhiêu người đã tử nạn nơi đây vì nạn đói lịch sử năm 1945. Để có được ngày hôm nay sống trong tự do, hòa bình và hạnh phúc, không một ai trong mỗi chúng ta được phép quên đi những mất mát, hi sinh của thế hệ cha anh. Chúng ta nguyện khắc ghi điều đó trong tim”. 

Thanh niên, sinh viên kiều bào dự lễ cầu siêu tại tỉnh Thái Bình. - ảnh 1


Hoạt động tri ân thương binh, liệt sĩ gần như đã trở thành hoạt động thường xuyên của Trại hè Việt Nam nhân Ngày thương binh liệt sĩ 27/7 hàng năm. Đại diện cho gần 180 thanh niên, sinh viên người Việt Nam ở nước ngoài về dự Lễ cầu siêu, bạn Phạm Thu Thủy, từ Ucraina bày tỏ cảm xúc: 
“Trong những ngày tham dự Trại hè, chúng cháu đã được tham gia vào nhiều hoạt động rất ý nghĩa và thiết thực. Về đây, chúng cháu càng khâm phục ý chí kiên cường, tinh thần bất khuất và khát vọng cháy bỏng của dân tộc Việt Nam. Chúng cháu cũng cảm nhận được những mất mát, hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh đi trước. Chúng cháu mong muốn làm được một điều gì đó cho quê hương, đóng góp công sức để cùng nhau xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh”.



Thanh niên, sinh viên kiều bào dự lễ cầu siêu tại tỉnh Thái Bình. - ảnh 2


Phạm Quang Huy, sinh viên người Việt tại Maliasia cho biết, tham gia Trại hè lần này là dịp để hiểu thêm về văn hóa, con người và danh lam thắng cảnh của đất nước, hiểu thêm về truyền thống lịch sử vẻ vang, cũng như sự hy sinh anh dũng và truyền thống yêu nước nồng nàn của ông cha. Đây là lần đầu tiên Huy tham dự lễ cầu siêu tưởng niệm cho các liệt sỹ và nạn nhân của nạn đói năm 1945. Huy rất bồi hồi xúc động khi tham dự lễ cầu siêu. Phạm Quang Huy chia sẻ: Thanh n
iên ngày nay rất hạnh phúc vì được sống trong hòa bình, có điều kiện học tập và làm việc. Em xác định trách nhiệm của mình cũng như thế hệ trẻ là phải học tập thật tốt để có kiến thức, sau này về tham gia đóng góp xây dựng đất nước ngày một giàu đẹp hơn.


Thanh niên, sinh viên kiều bào dự lễ cầu siêu tại tỉnh Thái Bình. - ảnh 3
Dâng hương tại đền Trần    
                   
 

Trước đó, sáng ngày 15/7, các bạn trẻ kiều bào đã đến viếng lăng mộ các vua Trần ở huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình- người xưa gọi là Thái Đường Lăng, được coi là nơi phát tích, nơi sinh tồn phát triển và dựng nghiệp của triều đại nhà Trần. Tại đây, các thanh niên, sinh viên kiều bào được nghe về thân thế và sự nghiệp của các vị vua nhà Trần, tìm hiểu về hào khí Đông A, ba lần chiến thắng giặc Mông Cổ ngoại xâm. Các bạn trẻ thành kính dâng hương tưởng nhớ công ơn của các vị vua một triều đại vẻ vang trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam./.

Phản hồi

Các tin/bài khác