Tháo gỡ “nút thắt” về cơ chế tài chính cho khoa học công nghệ

(VOV5) - Ngày 22/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Phiên họp toàn thể lần thứ nhất Hội đồng chính sách Khoa học và Công nghệ Quốc gia nhiệm kỳ 2012-2016. Phát biểu tại Phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ Nghị quyết Trung ương 6 đã xác định rõ việc tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ tổ chức, cơ chế quản lý, cơ chế hoạt động khoa học và công nghệ là khâu đột phá, trong đó tập trung đổi mới công tác xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển khoa học và công nghệ, phương thức đầu tư, cơ chế tài chính, chính sách cán bộ, cơ chế hoạt động tự chủ của các tổ chức khoa học và công nghệ.

Tháo gỡ “nút thắt” về cơ chế tài chính cho  khoa học công nghệ - ảnh 1



Với tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Hội đồng, các chuyên gia, nhà khoa học, quản lý bám sát mục tiêu, yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội, mục tiêu phát triển khoa học và công nghệ của đất nước và các nhiệm vụ, giải pháp cùng nhau thảo luận, hoạch định và đề ra các giải pháp thiết thực, nhằm đưa khoa học và công nghệ Việt Nam phát triển nhanh chóng. Trước mắt, Hội đồng cần tập trung nghiên cứu hệ thống cơ, chế chính sách cho hoạt động khoa học công nghệ: Năm 2013 phải có cơ chế chính sách cụ thể để phát triển mạnh mẽ hơn nữa doanh nghiệp khoa học công nghệ. Doanh nghiệp làm khoa học công nghệ càng nhiều thì khả năng ứng dụng, khoa học công nghệ vào sản phẩm để có cạnh tranh là rất lớn. Những doanh nghiệp làm ra những sản phẩm đó mà chúng ta không có chính sách riêng mà cứ áp dụng theo măt bằng chung, thì không thể nào làm được. Đánh giá tác động của cơ chế chính sách hiện hành từ đất đai cho tới chính sách thuế, tín dụng đối với doanh nghiệp làm khoa học công nghệ này, cái gì vướng mắc, phải bổ sung thêm để phát triển mạnh mẽ đội ngũ này.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn tiếp tục nhận được nhiều ý kiến tư vấn, đề xuất kịp thời có giá trị và hiệu quả từ Hội đồng nhằm đổi mới cơ chế, chính sách phát triển khoa học và công nghệ để khoa học và công nghệ sớm trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp và là động lực then chốt cho sự phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.

Tại phiên họp, các ủy viên Hội đồng đã đóng góp nhiều ý kiến nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng trong việc giúp Thủ tướng đưa ra những quyết sách về phát triển khoa học và công nghệ góp phần đưa khoa học và công nghệ thực sự trở thành động lực cho sự phát triển của đất nước.

Phản hồi

Các tin/bài khác