Thử nghiệm thành công máy bay không người lái do Việt Nam chế tạo

(VOV5) - Trong hai ngày 25 và 26/5, 6 máy bay không người lái, gồm hai mẫu máy bay AV.UAV.S1 và AV.UAV.S2 do Viện Công nghệ không gian thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chế tạo, đã cất cánh tại vùng biển thuộc vịnh Vân Phong, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa. Lần lượt 36 chuyến bay đã thực hiện an toàn và thành công với nhiều dữ liệu thu được, tạo tiền đề cho nghiên cứu khoa học biển trên vùng biển miền Trung. 

Thử nghiệm thành công máy bay không người lái do Việt Nam chế tạo - ảnh 1
Máy bay không người lái của VN bay trên bầu trời Tổ quốc (Ảnh: Viện công nghệ không gian)

Việc thực hiện các chuyến bay trên đều đạt các yêu cầu về chức năng ghi hình, chụp ảnh, đo phổ hệ sinh thái, ngư trường ven biển, thảm thực vật, diện tích san hô, phân bổ các hợp phần nền đáy ở vịnh Vân Phong. Đồng thời, các máy bay này còn ghi lại các dữ liệu với chất lượng rất tốt về đo nhiệt độ mặt nước biển, đo phù sa bồi lắng tại các cửa sông, rừng ngập mặn, vùng sạt lở ven biển, chuẩn hóa ảnh chụp từ vệ tinh, mở ra khả năng phát hiện vùng cá tiềm năng phục vụ ngư dân.


Đêm 25/5, Viện Công nghệ không gian đã thực hiện thành công chương trình bay đêm với 4 chuyến bay hướng ra biển Đông 50 km, chế độ bay hoàn toàn tự động theo đúng hành trình được Ban Chỉ huy phê duyệt. Các máy bay này được trang bị camera hồng ngoại, máy ảnh gắn ống kính hồng ngoại chuyên dụng chụp đêm phục vụ cho chương trình nghiên cứu./.

Phản hồi

Các tin/bài khác