Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Tổng thống Hungary

(VOV5)- Chiều 27/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Tổng thống Hungary Ader János đang có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.


Tại đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Chính phủ Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác và sẽ phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Hungary để triển khai các nội dung hợp tác giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực, nhất là kinh tế, thương mại và đầu tư. Để sớm hiện thực hóa những thỏa thuận và cam kết giữa hai nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên nâng cao hiệu quả hoạt động của Ủy ban Liên Chính phủ; đề nghị Hungary ủng hộ thúc đẩy để sớm hoàn tất và ký kết Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU, nếu được ký kết, Hiệp định này sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác về đầu tư, thương mại giữa Việt Nam - EU nói chung và hai nước nói riêng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Tổng thống Hungary  - ảnh 1
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Tổng thống Hungary Ader János. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tổng thống Ader János cho biết Hungary rất quan tâm nhập khẩu hàng hóa nông sản từ Việt Nam; hợp tác trong lĩnh vực thế mạnh của nước này là dược phẩm; mong muốn hỗ trợ và hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực quản lý nước, xử lý và cung cấp nước sạch, trong đó có dự án xử lý nước mặt sông Hồng và chuyển giao công nghệ xử lý nước nhiễm asen. Tổng thống cũng đề xuất sẽ tạo điều kiện cho các chuyên gia Việt Nam đang được đào tạo trong lĩnh vực điện hạt nhân tại Hungary được tham gia nghiên cứu thực tế quá trình lập dự án, đầu tư, xây dựng nhà mà điện hạt nhân mới của nước này sắp được triển khai.

 

Cũng nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Hungary Áder János, ngày 27/11, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam phối hợp với Bộ Nguồn nhân lực Hungary tổ chức Hội nghị Hiệu trưởng các trường đại học Việt Nam - Hungary lần thứ nhất tại Việt Nam. Đây là hội nghị. Tham dự Hội nghị có Tổng thống nước Cộng hòa Hungary János Áder; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam Phạm Vũ Luận; lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Bộ Nguồn nhân lực Hungary; đại diện 16 trường đại học của Hungary và đại diện của hơn 50 đại học Việt Nam. Đây là Hội nghị Hiệu trưởng quan trọng và lần đầu tiên tổ chức giữa các trường đại học Việt Nam và Hungary. Hội nghị nhằm triển khai thực hiện thỏa thuận giữa hai nước sau cuộc họp Nhóm công tác chung về giáo dục Việt Nam – Hungary năm 2013 tại Hungary, và cuộc họp về Giáo dục, đào tạo và dạy nghề Việt Nam – Hungary tháng 2/2014 tại Hà Nội.

 

Tại Hội nghị, Hai bên tập trung trao đổi chia sẻ thông tin về hệ thống giáo dục đại học-nghiên cứu, các chương trình học bổng Chính phủ cũng như những ưu tiên chính sách để tăng cường hợp tác trong tương lai, thúc đẩy các quan hệ giữa các cơ sở của hai bên tại các lĩnh vực trọng tâm: y tế, nông nghiệp, năng lượng nguyên tử, nước, chương trình đào tạo sau đại học. Hội nghị Hiệu trưởng các Trường đại học Việt Nam - Hungary lần này có ý nghĩa vô cùng quan trọng và sẽ có đóng góp mạnh mẽ nhằm tiếp tục truyền thống hợp tác hơn 60 năm qua giữa Việt Nam và Hungary trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo./.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác