Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh An ninh Hạt nhân

(VOV5)- Hôm nay (27/03), tại Thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Hội nghị thượng đỉnh An ninh Hạt nhân lần thứ 2 chính thức diễn ra các phiên họp trong chương trình nghị sự. Hội nghị có 53 vị Nguyên thủ, người đứng đầu Chính phủ đến từ 53 quốc gia và 4 tổ chức quốc tế là Liên hợp quốc, Liên minh châu Âu, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế và Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh giải trừ quân bị và không phổ biến vũ khí hạt nhân là những nhân tố quan trọng nhất để giảm nguy cơ đối với an ninh và an toàn hạt nhân trong khi mỗi quốc gia cũng có quyền chính đáng trong việc sử dụng năng lượng và công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh An ninh Hạt nhân - ảnh 1
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Việt Nam đã và đang tích cực xây dựng khuôn khổ pháp lý, hạ tầng an toàn, an ninh hạt nhân và tham gia các điều ước quốc tế, các sáng kiến liên quan. - Ảnh: VNA



Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam đã và đang tích cực xây dựng khuôn khổ pháp lý, hạ tầng an toàn, an ninh và tham gia các điều ước quốc tế, các sáng kiến liên quan để triển khai thực hiện có hiệu quả những cam kết của mình, đặc biệt là từ sau Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân lần thứ nhất. Việt Nam đang tích cực tham gia các hoạt động của Sáng kiến toàn cầu chống khủng bố hạt nhân và đang tích cực xem xét để phê chuẩn Nghị định thư Bổ sung. Việt Nam cũng đang cùng với các thành viên ASEAN khác tiếp tục thúc đẩy việc xây dựng khu vực Đông Nam Á hòa bình, ổn định và không có vũ khí hạt nhân, trong đó có việc khuyến khích các nước có vũ khí hạt nhân sớm tham gia ký Nghị định thư của Hiệp ước Đông Nam Á không có Vũ khí Hạt nhân. Thủ tướng một lần nữa khẳng định quyết tâm của Việt Nam phát triển Chương trình điện hạt nhân nhằm đáp ứng nhu cầu an ninh năng lượng quốc gia.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh An ninh Hạt nhân - ảnh 2
Trưởng đoàn các nước tham dự hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân lần thứ hai.
Ảnh: Chinhphu.vn



Kết thúc hội nghị thượng đỉnh An ninh Hạt nhân lần thứ 2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo các nước nhất trí Thông qua Tuyên bố chung của Hội nghị, khẳng định quyết tâm thúc đẩy các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh trên 11 vấn đề lớn gồm: cấu trúc an ninh hạt nhân toàn cầu, vai trò của Cơ quan năng lượng nguyên tử (IAEA), vật liệu hạt nhân, các nguồn phóng xạ, an toàn và an ninh hạt nhân, an ninh vận chuyển, chống buôn lậu, giám định hạt nhân, văn hóa an ninh hạt nhân, an ninh thông tin và hợp tác quốc tế. Hội nghị nhất trí Hội nghị thượng đỉnh An ninh Hạt nhân tiếp theo sẽ tổ chức vào năm 2014 tại Hà Lan. 


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh An ninh Hạt nhân - ảnh 3
Phiên họp toàn thể Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân lần thứ hai
Ảnh: Chinhphu.vn


Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân lần thứ 2 tổ chức tại Thủ đô Seoul Hàn Quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hôm nay có các cuộc gặp với Thủ tướng  New Zealand Giôn Ki (John Key), Phó Thủ tướng Vương quốc Anh Níc Cờ-lếch (Nick Clegg) và Thủ tướng Pakistan Ra-za Gi-la-ni (Yousaf Raza Gillani).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng New Zealand Giôn Ki nhất trí đẩy mạnh triển khai Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN - Australia - New Zealand, tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư, tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội kinh doanh, tăng cường hợp tác trên lĩnh vực giáo dục, lao động... Hai Thủ tướng nhất trí tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực thế mạnh của hai nước và trên các diễn đàn quốc tế như: Liên hợp quốc, ASEAN, EAS, ASEM, APEC...

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Pakistan Ra-za Gi-la-ni (Yousaf Raza Gillani), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng kết quả hợp tác song phương vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai nước, do vậy hai bên cần đa dạng hóa các mặt hàng thương mại, tăng cường liên doanh liên kết trong các lĩnh vực đầu tư, hợp tác, trao đổi văn hoá, giáo dục, đào tạo… Hai thủ tướng nhất trí tăng cường các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao và các cấp cũng như giữa các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp hai nước trong thời gian tới, đồng thời tích cực triển khai các thoả thuận tại các kỳ họp Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam - Pakistan lần thứ hai (2010) và kỳ họp Tiểu ban Thương mại Việt Nam - Pakistan lần thứ nhất tại Hà Nội (2011).

       

Tiếp Phó Thủ tướng Anh Níc Cờ-lếch (Nick Clegg), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao vai trò của Anh trong việc thúc đẩy đảm bảo an ninh an toàn hạt nhân; mong muốn hợp tác với các nước, trong đó có Anh để chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao năng lực trong lĩnh vực này. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phó Thủ tướng Anh Níc Cờ-lếch (Nick Clegg) nhất trí trong thời gian tới, hai bên cần tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư của nhau hoạt động kinh doanh có hiệu quả, thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác trong lĩnh vực này, phấn đấu thực hiện mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều đạt 4 tỷ USD vào năm 2013./.

Phản hồi

Các tin/bài khác