Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Argentina

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Argentina - ảnh 1

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Argetina, Hector Timerman. Ảnh: Chinhphu.vn

(VOV5) - Chiều 23/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao  Archentina Hector Timerman đang thăm làm việc tại Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai nước cần phối hợp tốt hơn trên các diễn đàn hợp tác đa phương, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ thương mại, đưa kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Archentina đạt trên 1 tỷ USD như hiện nay.  Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng ứng phó với biến đổi khí hậu là vấn đề mang tính toàn cầu, do đó các nước phát triển phải có trách nhiệm lớn hơn, phối hợp chặt chẽ giữa các quốc gia nhằm đối phó có hiệu quả với vấn đề này. 


Bộ trưởng Hector Timerman đề xuất hai bên cần tiếp tục trao đổi, đi đến thống nhất ký kết các hiệp định nhất là các Hiệp định liên quan đến hợp tác kinh tế giữa hai nước, nhằm khai thác tốt hơn tiềm năng, lợi thế của mỗi nước trong thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam và Archentina. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Hector Timerman cũng đề xuất hai bên cần tăng cường hợp tác trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng...



Trước đó, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Archentina Hector Timerman hội đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh. Tại hội đàm, Bộ trưởng Việt nam và Archentina nhất trí thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trong các lĩnh vực hai bên có thế mạnh. Bộ trưởng Phạm Bình Minh đề nghị hai bên thúc đẩy trao đổi đoàn các cấp; tăng cường hoạt động của cơ chế Ủy ban liên Chính phủ và cơ chế tham khảo chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao; hoàn thiện khuôn khổ pháp lý thúc đẩy quan hệ hai nước theo hướng phát triển lâu dài và ổn định. Bộ trưởng Ngoại giao và Tôn giáo Ếc-tô Ti-mờ-men cho biết Archentina coi trọng thúc đẩy hợp tác đầu tư với Việt Nam trong các lĩnh vực thủy điện và phong điện; sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, nhân chủng học- pháp y và đàm phán hội nhập kinh tế quốc tế. Hai Bộ trưởng cũng nhất trí tăng cường phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương như Liên hợp quốc, Phong trào Không Liên kết, Diễn đàn hợp tác Đông Á-Mỹ Latinh (FEALAC)… nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng và góp phần nâng cao vị thế của hai nước ở hai khu vực và trên thế giới.

Sau hội đàm, hai Bộ trưởng đã ký kết Hiệp định về hợp tác Nam-Nam và Ba bên giữa hai Chính phủ, Chương trình hành động 2012-2013 thực hiện Bản ghi nhớ giữa hai Bộ Ngoại giao về hợp tác trên lĩnh vực đàm phán kinh tế và thương mại và Thỏa thuận hợp tác giữa hai Học viện Ngoại giao./.


Phản hồi

Các tin/bài khác