Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Thủ tướng Cộng hòa Bê-la-rút

 

 

 

Nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Cộng hòa Bê-la-rút Mi-kha-in Mi-át-xơ-nhi-cô-vích sang thăm chính thức nước ta từ ngày 28/11 đến ngày 1/12. Lễ đón Thủ tướng Be-la-rút diễn ra trọng thể chiều 29/11 tại Phủ Chủ tịch với sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Sau lễ đón, hai Thủ tướng tiến hành hội đàm nhất trí phương hướng cùng nhiều biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và đẩy mạnh hợp tác Việt Nam-Bê-la-rút trên nhiều lĩnh vực, nhất là kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục đào tạo, tư pháp và lao động…

 

 

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt hoan nghênh và đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Thủ tướng Mi-kha-in Mi-át-xơ-nhi-cô-vích sẽ góp phần quan trọng thắt chặt quan hệ hữu nghị truyền thống và đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực cùng có lợi giữa hai nước. Thủ tướng Mi-kha-in Mi-át-xơ-nhi-cô-vích khẳng định: Bê-la-rút coi trọng quan hệ và vị thế của Việt Nam; coi Việt Nam là đối tác tin cậy trên trường quốc tế.

 

 

Trong không khí hữu nghị, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, hai Thủ tướng nhất trí tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, tiếp xúc giữa doanh nghiệp và nhân dân hai nước; tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực tiềm năng và lợi thế, nhất là tăng cường xúc tiến thương mại, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương lên 1 tỷ đô la Mỹ trong thời gian tới. Thông báo kết quả hội đàm với báo chí, Thủ tướng Mi-kha-in Mi-át-xơ-nhi-cô-vích khẳng định::“Chúng tôi trao đổi cơ chế để B nhập khẩu nhiều hơn nữa các hàng hóa của Việt Nam, đồng nghĩa rằng các dn Vn sẽ có thế thu nhập và tọa việc làm cho người lao động. Chúng tôi cho rằng 1 trong quyết định chính trị. Hai bên quyết tâm thành lập khu vực thương mại từ do giữa Việt Nam với liên minh thuế quan Ngan – B và Ka zắc tan….”

 

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Bê-la-rút Mi-kha-in Mi-át-xơ-nhi-cô-vích cũng khẳng định quyết tâm tăng cường hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp. Hai bên tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động Ủy ban Liên Chính phủ và triển khai hiệu quả chương trình hợp tác Việt Nam- Bê-la-rút. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng: “Hai bên Thúc đẩy hợp tác kt, tm dat mạnh mẽ hơn nữa và sớ khởi động đàm phán khi vực mậu dịch tự do….tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại để đưa quan hệ thương mại đtạ 1 tỷ đô la Mỹ trong những năm tới. Hai bên đảy mạnh hợp tác sản xuất động cơ, xe tải nặng và đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp.”

 

 

Hai Thủ tướng cũng cho biết: Việt Nam và Bê-la-rút tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực hợp tác truyền thống như an ninh, quốc phòng, giáo dục đào tạo, văn hóa, thể thao và du lịch cũng như khuyến khích hợp tác giữa các địa phương hai nước. Bê-la-rút sẵn sàng tăng học bổng toàn phần cho sinh viên Việt Nam sang học tập cũng như đẩy mạnh hợp tác đào tạo cán bộ, chuyên gia và thành lập các trung tâm nghiên cứu nhằm tăng nhanh hàm lượng khoa học công nghệ trong các sản phẩm. Hai Thủ tướng cũng nhất trí tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm 20 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2012. Hai bên tiếp tục hợp tác và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhận lời mời của Thủ tướng Mi-kha-in Mi-át-xơ-nhi-cô-vích sang thăm chính thức Bê-la-rút. Thời gian chuyến thăm do Bộ ngoại giao thu xếp vào thời điểm thích hợp.

 

 

Ngay sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Be-la-rút Mi-kha-in Mi-át-xơ-nhi-cô-vích đã ký Thông cáo chung về kết quả chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Mi-kha-in Mi-át-xơ-nhi-cô-vích. Hai Thủ tướng cũng đã chứng kiến lễ ký các văn kiện: Hiệp định hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; Hiệp định về công dân làm việc có thời hạn tại Bê-la-rút và Việt Nam; Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực giám định Tư pháp và Chương trình hợp tác giai đoạn 2012-2013 giữa Bộ Tư pháp hai nước; Bản ghi nhớ về hợp tác trao đổi số liệu thống kê hải quan trong thương mại song phương và một số hợp đồng cung cấp phân bón kali và ghi nhớ hợp tác sản xuất ô tô, động cơ giữa doanh nghiệp hai nước.

 

Thành Chung

Phản hồi

Các tin/bài khác