Thúc đẩy quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam – Hàn Quốc

(VOV5) - Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Park Geun-hye thăm cấp Nhà nước nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ ngày 7 đến 11-9. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Tổng thống Park Geun-hye sau khi nhậm chức vào tháng 2 năm nay và là chuyến thăm Việt Nam lần thứ 5 của Tổng thống Hàn Quốc kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992. Tại Lễ đón sáng nay, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần quan trong thúc đẩy quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam – Hàn Quốc đi vào chiều sâu có hiệu quả. Tổng thống Park Geun-hye khẳng định chuyến thăm Việt Nam thể hiện sự coi trọng và mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược với Việt Nam, thiết lập quan hệ hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, đồng thời thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực.

 

Thúc đẩy quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam – Hàn Quốc  - ảnh 1


Tại cuộc hội đàm sau lễ đón, hai bên vui mừng nhận thấy, sau 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 4 năm thiết lập quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược (tháng 10-2009), quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực. Về chính trị hai bên thường xuyên trao đổi đoàn các cấp. Về thương mại, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam và Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ 9 của Hàn Quốc. Kim ngạch song phương trong năm 2012 đạt hơn 21 tỷ USD. Trong 7 tháng vừa qua, kim ngạch thương mại song phương đạt hơn 15 tỷ USD, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong những năm qua, Hàn Quốc là nước cung cấp nguồn viện trợ phát triển chính thức (ODA) lớn thứ hai của Việt Nam  và Việt Nam là nước nhận viện trợ ODA lớn nhất của Hàn Quốc. Tại cuộc gặp gỡ báo chí sau hội đàm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược giữa 2 nước: Tôi hoan nghênh Hàn Quốc tiếp tục coi Việt Nam là đối tác trọng điểm về hợp tác phát triển và hoan nghênh các doanh nghiệp Hàn Quốc tăng cường đầu tư kết hợp với chuyển giao công nghệ góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam. Tôi tin tưởng chắc chắn rằng chuyến thăm Việt Nam lần này của bà tổng thống sẽ thành công tốt đẹp, tạo ra động lực mới thúc đẩy đối tác chiến lược Việt-Hàn, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của người dân 2 nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

 

Thúc đẩy quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam – Hàn Quốc  - ảnh 2


Cùng ngày, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tiếp Tổng thống Hàn Quốc Park Geun- Hye nhân chuyến thăm Việt Nam của Bà Tổng thống. Tại đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định Việt Nam luôn coi Hàn Quốc là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu; mong muốn không ngừng củng cố và thúc đẩy quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai nước phát triển mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa trong thời gian tới. Đó là chủ trương nhất quán và là một trong những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Tổng Bí thư tin tưởng rằng quan hệ hai nước Việt Nam và Hàn Quốc sẽ có bước phát triển mới trong thời gian tới


Trước đó, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội kiến với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Tại đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn làm hết sức mình vun đắp cho quan hệ hợp tác đối tác chiến lược Việt Nam-Hàn Quốc ngày càng phát triển, đặc biệt là triển khai có hiệu quả các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Tổng thống Park Geun-hye tiếp tục quan tâm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là về an ninh quốc phòng, thương mại, đầu tư, du lịch giữa hai nước, hoàn thành việc đàm phán Hiệp định thương mại tự do FTA, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập vào thị trường Hàn Quốc cũng như tăng mức cung cấp ODA cho Việt Nam, khuyến khích các doanh nghiệp Hàn Quốc sang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam… Thủ tướng cũng đề nghị hai bên tăng cường hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, đồng thời đẩy mạnh giao lưu nhân dân giữa hai nước, nhất là sớm có quyết định tiếp nhận lại lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc.

 

Thúc đẩy quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam – Hàn Quốc  - ảnh 3


Tổng thống Park Geun- Hye tin tưởng Tuyên bố chung mà hai bên đã ký kết trong chuyến thăm sẽ là dấu mốc trong phát triển thịnh vượng của hai nước trong thời gian tới, đồng thời mong muốn Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành của Việt Nam triển khai có hiệu quả các thỏa thuận trong Tuyên bố chung giữa hai nước. Tổng thống Park Geun- Hye khẳng định Hàn Quốc sẽ tạo điều kiện cho hàng hóa của Việt Nam thâm nhập vào thị trường nước này, thúc đẩy sớm ký kết tiếp nhận lại lao động của Việt Nam và hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, an ninh quốc phòng.

Cũng trong sáng nay, Tổng thống Park Geun-hye cùng đoàn cấp cao Hàn Quốc đã đến đặt vòng hoa viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tối nay,Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ mở tiệc chiêu đãi chào mừng Tổng thống Hàn Quốc Park Geun- Hye và đoàn cấp cao Hàn Quốc nhân chuyến thăm cấp nhà nước Việt Nam./.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác