Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa quốc hội Việt Nam và Bulgaria

Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa quốc hội Việt Nam và Bulgaria - ảnh 1
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Bulgaria Tsetska Tsacheva. - Ảnh: Chinhphu.vn

(VOV5) - Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Phó Chủ tịch Huỳnh Ngọc Sơn dẫn đầu đã có chuyến thăm làm việc tại Cộng hòa Bulgaria từ ngày 26 đến ngày 28/9. Chiều 27/9, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn đã gặp gỡ và hội đàm với Phó Chủ tịch Quốc hội Bulgaria, ông Anastas Anastasov.

Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn khẳng định Quốc hội Việt Nam hoan nghênh và ủng hộ những chủ trương, chính sách mới phát triển quan hệ thương mại giữa hai nước; mong muốn hai bên tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, du lịch và đào tạo cán bộ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cũng cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của Chính phủ Bulgaria  đối với cộng đồng người Việt Nam sinh sống và làm ăn tại Bulgaria và đề nghị tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ để cộng đồng người Việt Nam trở thành cầu nối cho quan hệ hai nước. Về phần mình, ông Anastasov cam kết sẽ thúc đẩy để thực hiện hiệu quả Biên bản ghi nhớ giữa hai quốc hội được ký kết tháng 4/2012; nhất trí rằng hai nước còn nhiều lĩnh vực có thể mở rộng hợp tác như nông nghiệp, dược phẩm,…; ủng hộ việc áp dụng quy chế miễn thị thực đối với công dân hai nước trong thời hạn 15 ngày; đề nghị tăng cường quan hệ giữa các ủy ban của quốc hội.

Ông Anastasov mong muốn Việt Nam đưa ra những đề xuất cụ thể về lĩnh vực và hình thức hợp tác để có những giải pháp phù hợp; hoan nghênh Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) chính thức ký Hiệp định đối tác và hợp tác toàn diện (PCA) và triển khai đàm phán về Hiệp định tự do thương mại (FTA); ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp tại Biển Đông bằng giải pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế. Cùng ngày, đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã chào xã giao Phó Tổng thống Bulgaria, bà Margarita Popova; làm việc với lãnh đạo Bộ Nội vụ, Bộ Quốc phòng; thăm Học viện quân sự G.S Racốpxki; đồng thời, đoàn cũng đến chào xã giao Chủ tịch Quốc hội Bulgaria, bà Tsetsca Tsacheva. Trước đó, đoàn đã tới thăm cán bộ và nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria.

Phản hồi

Các tin/bài khác