Tiếp tục đẩy mạnh quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam- Liên bang Nga

(VOV5) - Sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ đối thoại chính trị Nga – Việt một lần nữa đã khẳng định tính chất đặc biệt sâu sắc trong quan hệ Liên bang Nga - Việt Nam và quyết tâm của cả hai phía trong việc tiếp tục đẩy mạnh quan hệ song phương.

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam A.G.Kovtun tại buổi họp báo về kết quả phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga – Việt năm 2012, diễn ra sáng 28/12, tại Hà Nội. Đại sứ Kovtun đánh giá năm 2012 là năm giữa Liên bang Nga và Việt Nam có nhiều hoạt động tích cực, năm triển khai và thực hiện nhiêu thỏa thuận quy mô lớn giữa 2 nước trên nhiều lĩnh vực như chính trị, kinh tế thương mại, giáo dục, viễn thông, khoa học – kỹ thuật…

Tiếp tục đẩy mạnh quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam- Liên bang Nga - ảnh 1
Đại sứ Nga tại Việt Nam, ngài A.G.Kovtun (giữa)


Sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ đối thoại chính trị Nga-Việt khẳng định quyết tâm của hai nước tiếp tục đẩy mạnh quan hệ song phương. Bên cạnh các chuyến thăm lãnh đạo cấp cao hai nước, sự tăng cường hợp tác các bộ, ngành, hợp tác kinh tế thương mại đã đạt được những kết quả khả quan. Kim ngạch trao đổi hàng hóa song phương từ tháng 1-10/2012 đạt trên 3 tỷ USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2011. Tuy nhiên, tiềm năng phát triển kinh tế giữa hai nước vẫn chưa được khai thác đầy đủ. Hai bên cần nỗ lực phấn đấu hơn nữa để đạt mức 7 tỷ USD vào năm 2015. 

Đại sứ Kovtun nhấn mạnh: “Các mối quan hệ Nga- Việt Nam trở nên thực sự toàn diện, đang phát triển theo nhiều hướng đi quan trọng. Mối quan hệ hai nước mang  đặc trưng là hiểu biết lẫn nhau, tôn trọng các truyền thống của nhau và có tình cảm quý mến lẫn nhau. Tôi nhấn mạnh rằng sự phát triển các mối quan hệ với  Việt  Nam vẫn là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Nga tại Châu Á và nó đáp ứng các lợi ích của hai dân tộc chúng ta nói riêng, có lợi cho khu vực châu Á Thái Bình Dương nói chung”.

Đại sứ Kovtun nhận định năm 2013 là một năm đầy triển vọng trong quan hệ hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Đại sứ cũng đồng thời kêu gọi trong thời gian tới, phía Việt Nam chú ý tới các đại phương thuộc Syberia và vùng Viễn Đông, thuộc Liên bang Nga, vùng đang có vị thế thuận lợi về địa lý và tiềm năng to lớn./.


 

 

Phản hồi

Các tin/bài khác