Tiếp tục nâng cao vai trò của ASEAN tại Liên hiệp quốc

Tiếp tục nâng cao vai trò của ASEAN tại Liên hiệp quốc - ảnh 1
Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh, Ảnh: Chinhphu.vn

(VOV5) - Nhân dịp Khóa họp Đại hội đồng Liên hợp quốc, trong các ngày 27 và 28/9, tại New York đã diễn ra Hội nghị không chính thức Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (IAMM), Hội nghị không chính thức Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Mỹ, Hội nghị giữa các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN với Tổng thư ký Liên hợp quốc Liên hiệp quốc và Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc, các Hội nghị giữa ASEAN với đại diện Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) và với Tổ chức hợp tác kinh tế (ECO). Tại các Hội nghị, các Ngoại trưởng bàn về phương hướng tăng cường hơn nữa các quan hệ hợp tác, cũng như trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Tại hội nghị IAMM, các Ngoại trưởng ASEAN nhất trí tiếp tục tăng cường phối hợp lập trường và nâng cao vai trò của ASEAN tại Liên hiệp quốc; ra Nghị quyết Đại hội đồng Liên hợp quốc về tăng cường hợp tác giữa ASEAN và Liên hiệp quốc; ủng hộ và hỗ trợ lẫn nhau ứng cử vào các vị trí của Liên hiệp quốc. Các nước ASEAN khẳng định ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc nhiệm kỳ 2014-2016, dự kiến sẽ được bầu trong năm 2013.

Tại hội nghị Ngoại trưởng ASEAN-Mỹ, hai bên bày tỏ hài lòng trước những tiến triển đã đạt được và nhất trí thúc đẩy quan hệ hướng tới tầm đối tác chiến lược, vì mục tiêu chung là hòa bình, an ninh và phát triển ở khu vực. Ngoại trưởng Mỹ khẳng định chính sách của Mỹ đẩy mạnh hợp tác với ASEAN, ủng hộ ASEAN xây dựng Cộng đồng và đóng vai trò trung tâm ở khu vực, cùng ASEAN đóng góp vào thành công của Hội nghị Cấp cao ASEAN - Mỹ lần thứ 4 tháng 11/2012.

Tại hội nghị giữa Ngoại trưởng ASEAN với Tổng thư ký LHQ và Chủ tịch ĐHĐ/LHQ, hai bên hoan nghênh những tiến triển đã đạt trong quan hệ ASEAN-Liên hiệp quốc, nhất trí cần tiếp tục triển khai Tuyên bố chung về Quan hệ đối tác toàn diện ASEAN-Liên hiệp quốc thông qua tháng 11/2011, tăng cường hợp tác trong những lĩnh vực ưu tiên đã xác định như Mục tiêu Thiên niên kỷ, thu hẹp khoảng cách phát triển, hỗ trợ xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Tại các Hội nghị giữa ASEAN với Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) và với Tổ chức Hợp tác Kinh tế (ECO), hai bên nhất trí duy trì cơ chế trao đổi, tiếp xúc định kỳ bên lề Đại hội đồng Liên hiệp quốc; đồng thời, thăm dò khả năng thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa ASEAN với các khu vực này.

Phát biểu tại các hội nghị, Trưởng đoàn Việt Nam Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh nhấn mạnh ASEAN cần tiếp tục tăng cường đoàn kết và hợp tác, triển khai hiệu quả các kết quả của Hội nghị AMM-45 và nỗ lực hết sức mình để bảo đảm các Hội nghi Cấp cao của ASEAN tháng 11/2012 thành công.

Phản hồi

Các tin/bài khác