Tiếp tục phiên họp thứ bảy Ủy ban thường vụ Quốc hội

(VOV)- Tiếp tục Phiên họp lần thứ 7, chiều nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật điện lực. 

Thảo luận tại phiên họp, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí cần thiết phải sửa đổi, bổ sung Luật Điện lực sau 7 năm thực hiện.

Về chính sách giá điện, các đại biểu nhận định trong thời gian qua, giá điện chưa được tính đúng, tính đủ các chi phí sản xuất, kinh doanh và lợi nhuận hợp lý, nên chưa thu hút và đa dạng hóa các nguồn đầu tư cho sản xuất, truyền tải, phân phối điện. Các ý kiến thống nhất với quy định “giá điện thực hiện theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước”. Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho rằng, cơ cấu giá điện cần được quy định rõ ràng, công khai, minh bạch hơn trong dự thảo Luật để làm cơ sở tính toán, kiểm tra, giám sát; đồng thời có sự thống nhất với những quy định của dự thảo Luật Giá đang được trình Quốc hội thông qua.

Tại phiên họp, các đại biểu cũng cho ý kiến vào một số nội dung như: bù chéo, biểu giá bán lẻ điện; giấy phép hoạt động điện lực; hoạt động điều tiết điện lực và thanh tra chuyên ngành điện lực.

Tiếp tục phiên họp thứ bảy Ủy ban thường vụ Quốc hội - ảnh 1

Ảnh: mattran.org.vn

Trước đó, sáng nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật quảng cáo, dự án Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng. Về dự án Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, đa số đại biểu tán thành với Tờ trình của Chính phủ về phạm vi sửa đổi, bổ sung nhằm đảm bảo tính hợp lý và chế độ đãi ngộ tốt hơn với người có công.


Về việc mở rộng chế độ ưu đãi bảo hiểm y tế đối với thân nhân của tất cả các đối tượng người có công, dự thảo Pháp lệnh bổ sung chế độ cho thân nhân của 10 nhóm người có công. Liên quan đến vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Trương Thị Mai cho rằng: "Việc mở rộng chế độ với thân nhân của tất cả các đối tượng người có công cần được cân nhắc thêm trong bối cảnh đến nay vẫn chưa có chính sách cấp bảo hiểm y tế đối với người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế và người có công giúp đỡ cách mạng được tặng Bằng khen của Thủ tướng, Bộ trưởng, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh về thành tích kháng chiến. Do đó, Ủy ban các vấn đề xã hội đề nghị Chính phủ cần phải đánh giá, dự báo đầy đủ về số đối tượng dự kiến tăng thêm và khả năng cân đối ngân sách hàng năm để thực hiện chính sách này."


Các đại biểu cũng đề nghị cần quan tâm bổ sung thêm một số vấn đề như việc tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ, chính sách hỗ trợ người có công cải thiện nhà ở, việc công nhận liệt sĩ, thương binh, bệnh binh đối người đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; về bổ sung chế độ trợ cấp hàng tháng đối với người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác