Tổng thống Áo Heinz Fischer dự Diễn đàn Doanh nghiệp Áo – Việt

Tổng thống Áo Heinz Fischer dự Diễn đàn Doanh nghiệp Áo – Việt  - ảnh 1
Quang cảnh Diễn đàn tại Hà Nội. Ảnh minh họa

(VOV5) - Tiếp tục chuyến thăm chính thức Việt Nam, hôm nay, 30/5, Tổng thống Cộng hòa Áo Heinz Fischer thăm TP. Hồ Chí Minh và dự Diễn đàn Doanh nghiệp Áo – Việt Nam diễn ra chiều cùng ngày. Diễn đàn sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới trong hợp tác kinh tế Áo – Việt, hướng đến mục tiêu tăng gấp đôi kim ngạch thương mại song phương trong vòng 4 năm tới, hiện đạt mức 445 triệu euro trong năm 2011 (tăng gấp đôi so với 4 năm trước đó). Ngoài ra, Diễn đàn lần này sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới với những khuôn khổ, phương hướng cho quan hệ hợp tác giữa hai bên được xác lập qua các thỏa thuận vừa được ký kết, trong đó, trọng tâm là các lĩnh vực ưu tiên như công nghệ cao, công nghệ xanh, bảo vệ môi trường và giáo dục đào tạo. Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng đối với các nhà đầu tư của Áo tại Đông Nam Á với nhiều ưu điểm về yếu tố con người, nguồn nhân lực, sự phát triển kinh tế tư nhân và những nỗ lực nhằm thu hút đầu tư nước ngoài. Trong khi đó, các công ty của Áo có nhiều năng lực về xây dựng dự án, bảo vệ môi trường, sức khỏe, giao thông vận tải, năng lượng tái tạo và có thể hỗ trợ cho Việt Nam trong những lĩnh vực này.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Áo tại Việt Nam“Việt Nam đã bước sang năm thứ 2 thực hiện chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2011-2020 với những đòi hỏi cao hơn với nền kinh tế và thu hút đầu tư nước ngoài. Chúng tôi tập trung thu hút đầu tư nước ngoài hướng vào 4 mục tiêu trọng tâm, thứ nhất nâng cao chất lượng hiệu quả sản xuất kinh doanh, thứ hai phát triển bền vững xây dựng nền kinh tế. Thứ ba khuyến khích chuyển giao công nghệ cao thích hợp và thứ tư là phát triển nguồn nhân lực. Với định hướng này, Chính phủ Việt Nam tăng cường ưu tiên thu hút các dự án công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường…”

Tổng thống Cộng hòa Áo Heinz Fischer cho biết ông cảm thấy hạnh phúc khi thực hiện chuyến đi này tới Việt Nam và chỉ trong một thời gian ngắn đã chứng kiến nhiều cơ hội, khả năng có thể tạo ra mối dây liên kết mới, học hỏi lẫn nhau giữa Áo và Việt Nam. Tổng thống Heinz Fisher nói: “Thành công của Việt Nam cũng nhờ quá trình mở cửa thu hút đầu tư, năng nổ và chủ động hội nhập kinh tế quốc tế. Trong thập niên qua, Áo đã cung cấp các khoản vay lãi suất mềm cho Việt Nam, được tận dụng trong chăm sóc y tế, giao thông, cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo… Đây là những lĩnh vực sát sườn với cuộc sống người dân và quan trọng với sự phát triển kinh tế xã hội. Trong chuyến đi này, tôi cảm thấy rất vui khi có nhiều hợp đồng và biên bản ghi nhớ giữa các Bộ, các doanh nghiệp hai nước được ký kết. Đây là cơ hội tốt cho cả hai phía để tìm kiếm những lĩnh vực hợp tác mới, củng cố và tăng cường thêm mối quan hệ sẵn có.”

Ngay sau Diễn đàn, Đoàn Tổng thống Cộng hòa Áo đã tham quan Bảo tàng Chứng tích chiến tranh và chùa Xá Lợi ở quận 3, thành phố Hồ Chí Minh. Theo kế hoạch, ngày mai (31/5), Tổng thống Cộng hòa Áo sẽ dự Diễn đàn giáo dục đại học, khoa học và nghiên cứu Việt Nam – Áo tại Trường Đại học Sài Gòn. Chiều 31/5, lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp xã giao Đoàn tại trụ sở Ủy ban nhân dân thành phố.


Trước đó, chiều 29/5,  tại Hà Nội, Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Liên bang Áo tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Áo.


Phản hồi

Các tin/bài khác