Uỷ ban thường vụ Quốc hội thảo luận đề án tái cơ cấu nền kinh tế

(VOV5)- Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao hiệu quả, năng suất và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế được các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận trong phiên họp sáng 19/4.  

Uỷ ban thường vụ Quốc hội thảo luận đề án tái cơ cấu nền kinh tế  - ảnh 1
May hàng xuất khẩu tại Tổng Công ty Cổ phần may Việt Tiến.
Ảnh: Cao Thăng

Cho ý kiến về Đề án, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng lưu ý tái cơ cấu hay nói cách khác là thay đổi mô hình kinh tế - một việc phải làm thường xuyên. Tùy thuộc vào tình hình cụ thể mà mỗi thời kỳ cần có một mô hình, một cách làm khác nhau; tuy cùng hướng đến mục tiêu đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả cao hơn. Đặc biệt, là một đề án tổng thể, cần có sự đánh giá toàn diện tác động của quá trình tái cơ cấu đến kinh tế, xã hội, môi trường (có tính đến các yếu tố mới như biến đổi khí hậu, nước biển dâng…

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Phùng Quốc Hiển thì đề nghị cơ quan soạn thảo đề án làm rõ sự khác biệt giữa tái cơ cấu  với chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Trên quan điểm này, ông Phùng Quốc Hiển cho rằng, Đề án nên gom lại hai mục tiêu chính yếu là làm cho nền kinh tế phát triển ổn định, bền vững và hiệu quả ở mức độ cao hơn; đồng thời, tạo ra cơ cấu kinh tế chung, cơ cấu kinh tế ngành và địa phương hợp lý. Chủ nhiệm Ủy ban về Các vấn đề xã hội Trương Thị Mai yêu cầu làm rõ nguồn lực để thực hiện tái cơ cấu kinh tế; bao gồm cả tài lực, nhân lực… Cuối phiên họp sáng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết đề án sẽ tiếp tục được bổ sung, chỉnh lý. Để có thêm thông tin, cơ sở hoàn thiện Đề án, một hội nghị tham vấn các đối tác phát triển sẽ sớm được tổ chức.

Phản hồi

Các tin/bài khác