Vai trò Việt Nam tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN với các đối tác

(VOV5) - Ngày 11/07, tại thủ đô Phom Penh, Campuchia, diễn ra Hội nghị Bộ truởng Ngoại giao ASEAN+1 với quan chức 10 nước Đối thoại của ASEAN gồm Australia, Canada, Trung Quốc, Liên minh Châu Âu (EU), Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc, Nga và Mỹ. Bộ truởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu Đoàn ngoại giao Việt Nam tham dự các Hội nghị. Phát biểu tại đây, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đề nghị ASEAN và các Đối tác tiếp tục triển khai hiệu quả và đúng hạn các chương trình, dự án hợp tác đã có, cũng như thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực cùng có lợi như kinh tế, thương mại, đầu tư, phát triển nguồn nhân lực, công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật, ứng phó với các thách thức đang nổi lên và các vấn đề an ninh phi truyền thống… Theo Bộ trưởng Phạm Bình Minh, các đối tác cần tiếp tục ủng hộ và có những đóng góp cụ thể cho nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN, liên kết và kết nối khu vực, thu hẹp khoảng cách phát triển, phát triển Tiểu vùng, trong đó có Tiểu vùng Mekong, cũng như ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN tại các khuôn khổ, diễn đàn khu vực như ASEAN+1, ASEAN+3, EAS, ARF, ADMM+…


Vai trò Việt Nam tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN với các đối tác - ảnh 1


                            Hội nghị BTNG ASEAN+3 (ảnh: Tuấn Anh)



Trên cương vị nước điều phối quan hệ ASEAN - Trung Quốc, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cùng Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao ASEAN - Trung Quốc. Bộ trưởng Phạm Bình Minh khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục tích cực đóng góp vào quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN - Trung Quốc vì Hòa bình và Thịnh vượng.                                               

Tại Hội nghị giữa các Ngoại trưởng ASEAN với đối tác, trao đổi về vấn đề Biển Đông, Bộ trưởng Phạm Bình Minh nhấn mạnh các nguyên tắc về tôn trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ven biển đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa cần được thực hiện theo quy định của Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS), giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực, tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS), và tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), sớm xây dựng Bộ Quy tắc về ứng xử ở Biển Đông (COC).

Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - EU, Bộ trưởng Phạm Bình Minh chính thức tiếp nhận vai trò nước điều phối quan hệ ASEAN - EU giai đoạn 7/2012-7/2015.

Bên lề các Hội nghị, cùng ngày, Bộ trưởng Phạm Bình Minh tiếp xúc song phương với một số Ngoại trưởng các nước Trung Quốc, Canada, Pakistan và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, để bàn về các vấn đề song phương và trọng tâm của các Hội nghị. Tại cuộc hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì, trao đổi về các biện pháp thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Trung trong thời gian tới, hai bên nhất trí tiếp tục duy trì các hoạt động trao đổi đoàn các cấp giữa 2 nước, đặc biệt là tăng cường trao đổi và tiếp xúc cấp cao; thúc đẩy giao lưu hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa 2 quốc gia. Về vấn đề trên biển, hai bên khẳng định giải quyết mọi bất đồng thông qua đàm phán hòa bình, hữu nghị, cùng tôn trọng và quan tâm tới lợi ích chính đáng của nhau, căn cứ những nhận thức chung đã đạt được giữa Lãnh đạo cấp cao hai nước và Thỏa thuận các nguyên tắc cơ bản để chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển.

Hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Canada John Baird, Bộ trưởng Phạm Bình Minh nhấn mạnh hai bên cần thúc đẩy các chuyến thăm của Lãnh đạo cấp cao hai nước; cho rằng còn nhiều cơ hội, tiềm năng để mở rộng hợp tác giữa hai nước, nhất là về thương mại, đầu tư; đề nghị hai bên có các hoạt động thiết thực nhằm tăng cường quan hệ nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao năm 2013.

Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Hina Rabbani Khar khẳng định ưu tiên quan hệ với Việt Nam trong chính sách khu vực và mong muốn thúc đẩy các chuyến thăm cấp cao giữa hai nước. Người đứng đầu ngành ngoại giao Pakistan nhấn mạnh trong thời gian tới, hai bên cần tìm các biện pháp tăng cường quan hệ hơn nữa như xem xét khả năng ký Hiệp định Tự do thương mại song phương, đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, dệt may, dầu khí, dược phẩm.

Tại cuộc tiếp xúc song phương giữa Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hoà Dân chủ nhân dân Triều Tiên Pak Ui Chun, hai bên chia sẻ đánh giá và đề xuất các biện pháp nhằm tiếp tục phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Cộng hòa Dân chủ nhân dân Triều Tiên, vì lợi ích của nhân dân hai nước, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực.

Phản hồi

Các tin/bài khác