Việt Nam chính thức đảm nhiệm vai trò là điều phối viên giữa ASEAN và EU

(VOV5) - Từ ngày 1/7/2012, Việt Nam chính thức đảm nhiệm vai trò là điều phối viên quan hệ giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Liên minh Châu Âu (EU).

Việt Nam chính thức đảm nhiệm vai trò là điều phối viên giữa ASEAN  và EU - ảnh 1



Trong bối cảnh năm nay, ASEAN và EU kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ đối thoại (1977-2012) và Việt Nam với EU vừa ký kết Hiệp định hợp tác và đối tác toàn diện (PCA), đồng thời chính thức khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do song phương (FTA), Việt Nam đang nỗ lực để nâng quan hệ giữa hai khối lên một tầm cao mới, đem lại lợi ích cho cả Việt Nam và các nước, đẩy mạnh sự hỗ trợ của EU cho tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

Theo ông Nguyễn Tiến Minh, Vụ trưởng Vụ ASEAN, Bộ ngoại giao, Việt Nam đã có sự chuẩn bị rất tốt để đảm nhiệm vai trò điều phối viên quan hệ đối thoại ASEAN-EU. Ưu tiên của Việt Nam trong vai trò mới là ASEAN và EU tiếp tục triển khai chương trình công tác ASEAN-EU về thương mại và đầu tư cũng như thúc đẩy các đàm phán về Hiệp định tự do FTA song phương giữa EU và các nước ASEAN. Đây là điều kiện để duy trì đà tăng trưởng thương mại và đầu tư giữa hai khu vực, đồng thời hợp tác cùng vượt qua khó khăn của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Ông Nguyễn Tiến Minh cho biết: VN sẽ tăng cường tham vấn với cả ASEAN và EU để lắng nghe nguyện vọng và làm tốt cầu nối giữa ASEAN với EU, đồng thời VN sẽ nỗ lực khuyến khích EU có những cam kết chính trị và hành động cụ thể để đóng góp cho quan hệ toàn diện giữa ASEAN và EU, củng cố hòa bình, ổn định và phát triển ở cả 2 khu vực.

Ông Nguyễn Tiến Minh cũng cho biết, hiện tại, đại diện các nước ASEAN đã gửi bản kiến nghị đến EU với hy vọng EU có thể chia sẻ kinh nghiệm với ASEAN trong việc khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào tiến trình xây dựng cộng đồng./.

Phản hồi

Các tin/bài khác