Việt Nam coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện với Australia

(VOV5)- Thủ tướng khẳng định: Chính sách nhất quán của Việt Nam là coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện với Australia.


Trong chương trình thăm chính thức Australia, sáng nay, 17/3, tại thành phố Sydney, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam có buổi đối thoại với các doanh nghiệp hai nước về sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam cũng như những cơ hội hợp tác phát triển trong mối quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam- Australia. Tại đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết: Hiện nay có trên 100 tập đoàn hàng đầu thế giới đang đầu tư tại Việt Nam và Việt Nam đã trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn và tin cậy: Để thu hút mạnh mẽ hơn nữa, hiệu quả hơn nữa đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện đầy đủ và vận hành thông suốt thể chế kinh tế thị trường tại Việt Nam, thực hiện cạnh tranh một cách bình đẳng, công khai, minh bạch giữa các doanh nghiệp trong nước, ngoài nước tại thị trường Việt Nam theo đúng cam kết hội nhập quốc tế của Việt Nam. Việt Nam khẳng định tiếp tục hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng thông qua thực hiện đầy đủ các cam kết của mình trong WTO cũng như các Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương khác. Hiện nay chúng tôi đang thực hiện 8 Hiệp định thương mại tự do và sẽ tiếp tục đàm phán mở rộng thị trường, mở cửa thị trường với các Hiệp định thương mại tự do khác, nhất là các FTA thế hệ mới với yêu cầu cao để tạo môi trường đầu tư kinh doanh cạnh tranh trong khu vực ASEAN và tạo ra khuôn khổ pháp lý phù hợp với thông lệ quốc tế trong kinh doanh tại thị trường Việt Nam.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Việt Nam đang tập trung tập trung thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược nhằm tạo thuận lợi thu hút và phát triển đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy kinh tế phát triển, đó là hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và đào tạo tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Việt Nam cũng tiếp tục bảo đảm ổn định chính trị xã hội ngày càng vững chắc và bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của các nhà đầu tư, kể cả trong nước và nước ngoài; đồng thời tiếp tục hoàn thiện nhà nước pháp quyền, bảo đảm và phát huy mạnh mẽ quyền tự do dân chủ của người dân, cả về kinh tế và chính trị, coi đây là mục tiêu, là động lực để phát triển nhanh, bền vững nền kinh tế. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Chính phủ Việt Nam luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tự do kinh doanh có hiệu quả lâu dài ở Việt Nam trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật. 


Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp một số doanh nghiệp hàng đầu Australia trong lĩnh vực viễn thông và dịch vụ thông tin, khai thác mỏ, ngân hàng, năng lượng và dầu khí.


Trước khi rời thành phố cảng Sydney đến Thủ đô Canbera, chiều tối nay theo giờ địa phương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có cuộc hội kiến với Toàn quyền Australia Peter Cosgrove và Thống đốc bang New South Wales David Hurley. Tại cuộc hội kiến với Toàn quyền Australia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: chính sách nhất quán của Việt Nam là coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện với Australia, đồng thời hoan nghênh chính sách của Australia tiếp tục tăng cường quan hệ với các nước khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam. Toàn quyền Australia đánh giá cao triển vọng tốt đẹp của mối quan hệ Việt Nam – Australia, tin tưởng chuyến thăm chính thức Australia lần này của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ đạt kết quả chuyến cao nhất, đưa quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Trong cuộc hội kiến với Thống đốc bang New South Wales, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị chính quyền bang New South Wales tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước hợp tác, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam sang tìm hiểu cơ hội đầu tư và hỗ trợ hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường. Thống đốc bang New South Wales David Hurley cũng khẳng định luôn khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp bang New South Wales và Việt Nam hợp tác kinh doanh vì lợi ích của cả hai bên.

Việt Nam coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện với Australia - ảnh 1
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi gặp gỡ đại diện sinh viên và kiều bào tiêu biểu (Ảnh: Đức Tám/TTXVN)

Cũng trong hôm nay tại Sydney, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp đại diện sinh viên và kiều bào tiêu biểu tại Sydney. Tại đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị cộng đồng người Việt tại Australia tiếp tục chung tay xây dựng cộng đồng đoàn kết, vững mạnh, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau có cuộc sống ngày càng ổn định và phát triển, không chỉ  hòa nhập tốt mà còn đóng góp tích cực đối với xã hội sở tại gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp dân tộc và hướng về quê hương đất nước với những việc làm thiết thực… Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn Chính phủ Australia tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho cộng đồng người Việt làm ăn, sinh sống và học tập tại Australia, ngày càng khẳng định vai trò cầu nối hữu nghị, góp phần thúc đẩy thực chất quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước…


Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới thăm và có bài phát biểu quan trọng, cùng trao đổi với các học giả tại Viện Nghiên cứu Quan hệ quốc tế Lowy. Đây là trung tâm nghiên cứu quốc tế hàng đầu của Australia và thế giới.


Trong khuôn khổ chuyến thăm Australia, ngày 17/3, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son thăm và làm việc với Tập đoàn Viễn thông Telstra. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son hy vọng thời gian tới Telstra sẽ có thêm nhiều hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực thông tin, truyền thông: tiếp tục chia sẻ hợp tác với VNPT những dịch vụ mà Telstra đang có thế mạnh; đồng thời đẩy mạnh việc tham gia cổ phần hóa tại Việt Nam trong lĩnh vực viễn thông. Cũng tại buổi làm việc, 2 bên đã thảo luận thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại, tạo điều kiện về mặt chính sách, khung pháp lý để hỗ trợ các doanh nghiệp viễn thông, bưu chính của hai nước mở rộng quan hệ hợp tác, tìm kiếm cơ hội đầu tư kinh doanh./. 

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác