Việt Nam kêu gọi Cộng đồng Pháp ngữ tăng cường hợp tác quốc tế

(TTXVN và Bộ Ngoại giao Việt Nam) - Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 14 bế mạc ngày 14/10 tại  thủ đô Kinshasa của CHDC Cônggô. Trong phiên bế mạc Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 14 chiều 14/10, các nhà lãnh đạo Pháp ngữ thông qua Tuyên bố Kinshasa, các nghị quyết về tình hình một số nước thành viên, thúc đẩy không gian số Pháp ngữ và về chính sách thúc đẩy sử dụng tiếng Pháp.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khẳng định Việt Nam luôn nỗ lực đóng góp có trách nhiệm vào hoạt động của Cộng đồng. Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh Việt Nam luôn thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của một nước thành viên, tham gia tích cực tất cả các cơ chế và tổ chức của Cộng đồng, ủng hộ và có sáng kiến thúc đẩy đoàn kết giữa các nước thành viên, đặc biệt giúp các nước nghèo và đang phát triển phát triển kinh tế, ổn định chính trị-xã hội và hội nhập đời sống quốc tế. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan mong muốn Cộng đồng Pháp ngữ điều chỉnh hợp lý những ưu tiên chiến lược trong hoạt động nhằm vươn lên tầm cao mới, đặc biệt chú ý tìm kiếm thêm nguồn lực từ bên ngoài và tăng cường hợp tác với các đối tác quốc tế và khu vực khác như Liên hợp quốc, Liên minh châu Phi, Liên minh châu Âu. 

Việt Nam kêu gọi Cộng đồng Pháp ngữ tăng cường hợp tác quốc tế - ảnh 1
Việt Nam kêu gọi Cộng đồng Pháp ngữ tăng cường hợp tác quốc tế. (Ảnh: baotintuc)


Trong khuôn khổ chuơng trình, Phó Chủ tịch nuớc Nguyễn Thị Doan có cuộc tiếp kiến Tổng thư ký Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) Abdou Diouf. Phó Chủ  tịch  nước Nguyễn Thị Doan mong muốn Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ tiếp tục quan tâm, có chính sách phù hợp đối với các quốc gia thành viên khu vực Châu Á - Thái Bình Dương nói chung và Việt Nam nói riêng. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cũng có các cuộc tiếp xúc với Tổng thống Cộng hòa Cônggô, Bộ truởng Ngoại giao Haiti và Quốc vụ khanh Rumani, Thủ hiến bang Québec, Canada để trao đổi về quan hệ song phương, chứng kiến lễ ký kết Thoả thuận về Dự án đào tạo tiếng Pháp cho cán bộ Ngoại giao và công chức giữa Việt Nam và Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ./.

Phản hồi

Các tin/bài khác