Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Pháp ngữ lần thứ 27

(VOV) - Hội nghị bàn về vấn đề huy động nguồn tài chính, dự kiến sẽ bị cắt giảm 20% trong thời gian tới do những khó khăn và biến động của thế giới.  

 Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Pháp ngữ lần thứ 27 - ảnh 1
                                         Toàn cảnh Hội nghị

 Đoàn đại biểu Việt Nam do Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao, Nguyễn Ngọc Sơn, dẫn đầu đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng phụ trách Pháp ngữ (lần thứ 27) của Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF), diễn ra trong hai ngày 1-2/12/2011, tại Paris, Pháp. Hội nghị, với sự tham dự của khoảng 30 đoàn các nước, đã thảo luận các biện pháp thúc đẩy hợp tác Pháp ngữ hiệu quả và thực chất hơn.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã dành nhiều thời gian kiểm điểm giữa kỳ việc thực hiện các cam kết đưa ra tại Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 13 (Montenegro, Thụy Sĩ, tháng 10/2010) và bàn về vấn đề huy động nguồn tài chính, dự kiến sẽ bị cắt giảm 20% trong thời gian tới do những khó khăn và biến động của thế giới. Nhìn chung, các nước đều hoan nghênh những kết quả đạt được trong việc thực thi các cam kết đó và bày tỏ quyết tâm tiếp tục thực hiện trong thời gian tới nhằm tăng cường quảng bá hình ảnh và vị thế của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ - OIF trên trường quốc tế và thúc đẩy hợp tác đa phương Pháp ngữ trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Bên cạnh đó, hội nghị tập trung trao đổi công tác chuẩn bị Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 14, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 10/2012 tại Kinsaxa, CHDC Congo, với chủ đề: “Pháp ngữ: những thách thức về môi trường và kinh tế đối với quản trị thế giới”. Ngoài ra, các Bộ trưởng đã thảo luận tình hình chính trị và kinh tế thế giới nói chung và tại các nước Pháp ngữ nói riêng, đặc biệt tình hình chính trị tại Madagasca, Ai cập, Tunisia, Moroco, CHDC Congo, Bờ Biển Ngà.

 Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Pháp ngữ lần thứ 27 - ảnh 2
 Trợ lý Bộ trưởng ngoại giao Nguyễn Ngọc Sơn

Trong bài phát biểu tại hội nghị, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Ngọc Sơn đánh giá cao nỗ lực và các hoạt động của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ và cá nhân Tổng thư ký Pháp ngữ trong việc hỗ trợ giải quyết xung đột và khủng hoảng tại một số nước thành viên. Theo ông, tổ chức cần tiếp tục phát huy các thế mạnh của mình trong việc hỗ trợ sau xung đột, chú trọng đến giai đoạn tái thiết, giải quyết tận gốc các nguy cơ gây khủng hoảng và xung đột đồng thời ủng hộ việc tăng cường và phối hợp với các tổ chức quốc tế và khu vực có liên quan để nâng cao hiệu quả các hoạt động và củng cố vai trò cũng như vị thế của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ trên trường quốc tế.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên thường trú tại Pháp, ông Nguyễn Ngọc Sơn cho biết: “Lãnh đạo và bạn bè các nước đều đánh giá cao vai trò và đóng góp của Việt Nam đối với Tổ chức quốc tế Pháp ngữ và đều bày tỏ mong muốn tiếp tục mở rộng hơn sự hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực như kinh tế, nông nghiệp, khai khoáng, buôn bán gỗ, cơ sở hạ tầng viễn thông, đào tạo… Việt Nam ủng hộ việc thúc đẩy mô hình hợp tác ba bên mà Việt Nam đã làm với các nước châu Phi từ nhiều năm nay, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp và y tế. Nhiều nước cũng mong muốn ký kết các hiệp định là nền tảng pháp lý cho việc phát triển hợp tác giữa Việt Nam với từng nước trong năm tới”.

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Sơn, Tổng thư ký Tổ chức quốc tế Pháp ngữ Clément Duhaime đã quyết định thực hiện chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam vào giữa tháng 1/2012, nhằm thúc đẩy việc thực hiện một số dự án hợp tác giữa tổ chức Pháp ngữ với Việt Nam.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, đoàn đại biểu Việt Nam đã có các cuộc làm việc song phương với Giám đốc, Chánh Văn phòng Tổng Thư ký và các quan chức khác của Tổ chức quốc tế Pháp ngữ; trưởng đoàn một số nước như Trung Phi, Macedonia nhằm tăng cường quan hệ giữa Việt Nam với các nước và tổ chức Pháp ngữ trong thời gian tới./.

Thùy Vân- Đào Dũng
(từ Paris)

 

Các tin/bài khác