Việt Nam và EU hoàn thành bước chuẩn bị cho đàm phán thương mại tự do

(VOV) - Chiều 31/3, Ủy viên phụ trách Thương mại của Liên minh châu Âu (EU) Karel De Gucht và Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng đã hoàn thành công tác chuẩn bị cho việc chính thức bắt đầu đàm phán hiệp định thương mại tự do song phương.


Trong cuộc gặp bên lề Hội nghị Kinh tế ASEAN-EU lần thứ 11 tại Phnom Pênh, Campuchia, hai bên đã hoàn thành văn bản ghi nhớ về các nội dung sẽ được đề cập trong các cuộc đàm phán thương mại trong tương lai. Việc hoàn thành công tác chuẩn bị này là một cột mốc quan trọng trong việc xúc tiến đàm phán thương mại giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu, vì đây là văn bản có vai trò như khuôn khổ chính của quá trình đàm phán.


Ủy viên De Gucht đánh giá, “Quyết định ngày hôm nay thể hiện mong muốn rõ ràng trong việc phát triển quan hệ thương mại và cải thiện môi trường kinh doanh giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam, tạo cơ hội cho các nhà xuất nhập khẩu và người tiêu dùng, đóng góp cho sự phát triển của cả hai nền kinh tế. Liên minh châu Âu cam kết tăng cường can dự của mình tại các thị trường năng động của châu Á để thúc đẩy thương mại và phát triển.”


Những lĩnh vực hai bên đã nhất trí trong các cuộc đàm phán thương mại sắp tới bao gồm xóa bỏ thuế nhập khẩu cũng như các rào cản phi thuế quan và các vấn đề liên quan đếnh sở hữu trí tuệ và cạnh tranh…


Mục đích của văn bản chuẩn bị này là bảo đảm cả hai bên sẽ tham gia vào quá trình đàm phán với những mục tiêu chung. Việt Nam sẽ là đối tác thứ ba của Liên minh châu Âu tại khu vực Đông Nam Á, sau Singapore và Malaysia trong việc đàm phán một hiệp định thương mại tự do.


Thương mại song phương giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam đạt hơn 18 tỉ euro trong năm 2011. Liên minh châu Âu cũng là một trong những nhà đầu  tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với số vốn gần 1,8 tỉ USD./.

Tuấn Anh - Mạnh Hiệp, PV Đài TNVN thường trú tại Campuchia

Phản hồi

Các tin/bài khác