(VOV5) -Tại Việt Nam, phương tiện có động cơ chạy bằng điện tăng từ 140 năm 2019 lên khoảng 2,000,000 xe máy điện và 11,000 xe ô tô điện vào cuối năm 2022.
Ngày 24/10, tại Hà Nội, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Việt Nam và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức hội thảo về giải pháp xử lý cuối vòng đời của pin xe điện.
Chương trình tập trung vào việc thảo luận về chính sách quản lý chất thải nguy hại tại Việt Nam, cùng những kinh nghiệm quản lý pin cuối vòng đời tại Châu Âu, Nhật Bản và Châu Á. Tình hình xử lý cuối vòng đời của pin xe điện tại Việt Nam và trên thế giới đang trở nên ngày càng quan trọng và được chú trọng hơn, đặc biệt là trong bối cảnh nhận thức về tác động của biến đổi khí hậu của người dân đang dần tăng.
Quang cảnh hội thảo |
Ông Hà Minh Hiệp, Quyền Tổng cục trưởng, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, cho biết việc chuyển đổi sang sử dụng xe điện đang là một trong những giải pháp được nhiều quốc gia trên thế giới thực hiện để hiện thức hóa các mục tiêu toàn cầu về giảm thiểu khí phát thải nhà kính và nâng cao chất lượng không khí. Ở Việt Nam, ngành công nghiệp xe điện đã đề xa những kế hoạch nhằm phát triển một hệ sinh thái hoàn chỉnh cho việc phát triển xe điện. Tuy nhiên, số lượng xe điện và pin xe điện ngày càng tăng đang đặt ra một thách thức nghiêm trọng đối với các nhà sản xuất và nhà quản lý trong việc quản lý chất thải, cụ thể là giải pháp tái sử dụng, tái chế pin xe điện cuối vòng đời. Tái chế pin mang đến nhiều lợi ích, không chỉ góp phần bảo vệ môi trường sống mà còn mang lại lợi ích kinh tế quan trọng nhờ vào việc thu hồi các loại khoáng sản có giá trị như coban, niken, lithium... Điều này giảm thiểu việc khai thác liên tục gây áp lực cho các chuỗi cung ứng."
Phó trưởng đại diện UNDP Việt Nam, ông Patrick Haverman.
Ảnh UNDP |
Tại hội thảo, chuyên gia các nước đã chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp xử lý tái chế pin xe điện, đồng thời đưa ra những khuyến nghị cho Việt Nam.
Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong việc phát triển xe điện, Do môi trường ngày càng thuận lợi về chính sách, số lượng xe buýt điện và taxi đã tăng lên ở các thành phố. Ngành công nghiệp xe điện trong nước của Việt Nam cũng đã đặt ra những kế hoạch đầy tham vọng nhằm phát triển một hệ sinh thái hoàn chỉnh cho việc phát triển xe điện, bao gồm cả việc cung cấp các giải pháp sạc điện và ắc quy.
Tuy nhiên, điều này đặt ra thách thức về việc quản lý pin sau vòng đời của xe điện, cần phải tìm ra các cách thức để đồng thời thúc đẩy giao thông điện và bảo vệ tài nguyên, giảm chi phí sản xuất pin mới thông qua việc tái chế vật liệu.
Ông Winter Ho, Kỹ sư cao cấp của UL Solutions Taiwan, đề xuất rằng Việt Nam nên phát triển một chiến lược để hỗ trợ việc tái sử dụng pin, bao gồm việc sử dụng các tiêu chuẩn như UL 1974 và các tiêu chuẩn IEC đang được phát triển.
Ông Koji Maehara, đại diện của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA), chia sẻ "quan trọng là xác định và thực hiện đầy đủ vai trò và trách nhiệm của chính phủ, ngành công nghiệp tái chế và người dùng nhằm tạo ra một xã hội hướng tới việc tái chế thông qua xử lý chất thải đúng cách."
Theo Phó trưởng đại diện UNDP Việt Nam, ông Patrick Haverman, để hạn chế tác động đến môi trường của pin xe điện khi hết thời gian sử dụng hữu ích, cần tối đa hóa giá trị sản phẩm bằng cách tái sử dụng, tái sản xuất, và tái chế tất cả các thành phần liên quan. Để tạo điều kiện thuận lợi cho những thay đổi này, các chính phủ có thể tạo ra một môi trường thuận lợi bằng cách phát triển các chính sách và quy định, giải quyết các nhu cầu xây dựng năng lực, củng cố khung thể chế, thiết lập mạng lưới tái chế và tái xử lý vật liệu, đồng thời khuyến khích phát triển ngành công nghiệp ô tô hiệu quả hơn.
Hội thảo này là một trong những hoạt động của dự án “Mở rộng quy mô giao thông điện và cơ chế thúc đẩy đầu tư vào các dự án xanh tại Việt Nam " do UNDP triển khai, được Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ, nhằm giảm phát thải khí nhà kính bằng cách tăng cường hệ sinh thái cho phương tiện giao thông điện và giao thông xanh ở cấp quốc gia.