(VOV5) - Việc các cấp chính quyền đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thời gian qua đã mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
Với mục tiêu “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã đơn giản hóa, thay thế và bãi bỏ hàng trăm thủ tục hành chính… Thực tế đó không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp giảm thời gian, chi phí trong thực hiện thủ tục hành chính mà còn xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ.
Nghe âm thanh bài viết tại đây:
Kể từ tháng 7/2021, thành phố Hà Nội đã chính thức triển khai thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại 175 phường thuộc 12 quận và thị xã Sơn Tây. Đây được xem bước chuyển quan trọng, phù hợp với tính chất của đô thị, tạo đà cho Thủ đô phát triển nhanh và bền vững.
Việc các cấp chính quyền đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thời gian qua đã mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Trong đó bước tiến đáng ghi nhận nhất là mô hình “5 thủ tục hành chính không chờ”. Người dân chỉ phải đến một lần tại bộ phận một cửa và được giải quyết ngay trong vòng chục phút. Điều này đã nhận được sự hưởng ứng, đánh giá cao của nhân dân. Bà Đặng Thị Mai Hoa, trú tại phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, chia sẻ: "Các thủ tục hành chính đều ra phường làm. Các cháu ở bộ phận một cửa tiếp đón rất ân cần, tận tình đề giúp đỡ. Bởi vì, có những việc hiện nay đối với tuổi già của chúng tôi thì không thể sử dụng công nghệ. Tôi đánh giá rất cao tinh thần trách nhiệm của các cháu ở bộ phận 1 cửa."
Người dân làm thủ tục hành chính tại phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội. Ảnh: VOV |
Để đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn cho công dân, chính quyền địa phương đã bố trí lực lượng ứng trực, kịp thời chuyển hồ sơ trình ký. Theo ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, việc triển khai mô hình “5 thủ tục - 5 giải quyết không chờ” không chỉ giúp giữ vững tỷ lệ 100% hồ sơ hành chính cấp phường được xử lý đúng hạn, mà con nâng cao tỷ lệ hồ sơ được thụ lý giải quyết và trả trước hạn. Qua đó, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả trong công tác cải cách hành chính, cải thiện, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của cơ quan nhà nước.
Ông Nguyễn Anh Quân, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho rằng: "Với việc giải quyết thủ tục hành chính không chờ, đặc biệt hướng tới chính quyền điện tử, tôi cho rằng rất phù hợp, giảm được những thủ tục hành chính thừa. Thứ hai mang lại lợi ích lớn cho xã hội, giúp người dân đỡ phải di chuyển và mất thời gian vào những thủ tục hành chính cơ bản."
Hiện trên địa bàn Thành phố “Năm thủ tục hành chính không chờ” được một số phường xã, quận huyện triển khai trong thời gian vừa qua là: thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; thủ tục chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản; thủ tục đăng ký kết hôn; thủ tục đăng ký khai sinh và thủ tục đăng ký khai tử. Khi người dân đến bộ phận “Một cửa” để thực hiện các thủ tục này sẽ được giải quyết tại chỗ với quy trình 5 bước: tư vấn, hỗ trợ; tiếp nhận; thụ lý; phê duyệt và trả kết quả.
Ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội. Ảnh: TTXVN |
Theo đánh giá của ngành chức năng Hà Nội, sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các ban ngành, đơn vị thời gian qua đã giúp công tác cải cách hành chính của thành phố được cải thiện, phục vụ tốt hơn yêu cầu của người dân và doanh nghiệp. Theo đó, thành phố Hà Nội đã đơn giản hóa 26 thủ tục, thay thế 33 thủ tục, bãi bỏ 476 thủ tục hành chính… Đồng thời, ban hành nhiều Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính để các cơ quan, đơn vị phối hợp liên thông, giảm thời gian đi lại, thời gian chờ đợi của người dân… Đến nay, tất cả các thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cũng được được giám sát chặt chẽ nên đã hạn chế tối đa tình trạng nhũng nhiễu, chậm trễ. Thống kê cho thấy, kết quả giải quyết hồ sơ đúng hạn, trước hạn trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt tỷ lệ trên 99%.
Ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khẳng định: "Việc cải cách thủ tục hành chính là đòi hỏi chung của nhân dân và doanh nghiệp, của sự bứt phá và tuy duy muốn hùng cường của chúng ta mà Hà Nội đã đang làm rất quyết liệt từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Hà Nội đã làm rất đồng bộ và được nhân dân, doanh nghiệp ủng hộ, đánh giá cao...
Hiện, thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai công tác cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025, trọng tâm là “Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với phục vụ của chính quyền và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số”. UBND thành phố cũng thành lập Tổ công tác cải thiện, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) của thành phố.
Thành phố Hà Nội cũng thành lập Ban Chỉ đạo triển khai xây dựng Đề án đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước, ủy quyền trên địa bàn thành phố Hà Nội…Đây là những bước chuyển quan trọng, tạo đà cho Thủ đô phát triển nhanh và bền vững, cải cách công vụ gắn với xây dựng Thủ đô văn minh, văn hiến, tạo sự khác biệt, ấn tượng trong công tác tiếp dân. Đặc biệt, thành phố Hà Nội tiếp tục phấn đấu là thành phố thông minh, đi đầu trong chuyển đổi số.