Việt Nam có nhiều cơ hội để khai thác thị trường Halal Đông Nam Á

(VOV5) - Các đại biểu tham dự Hội thảo cho rằng đây chính là cơ hội để Việt Nam thu hút các nhà đầu tư, các du khách Hồi giáo đến kinh doanh và du lịch tại Việt Nam.

Hôm qua (31/10), tại thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư (ITPC) phối hợp Sở Công Thương và Lãnh sự quán các nước Indonesia, Malaysia, Singapore… tổ chức Diễn đàn hợp tác và phát triển ngành Halal trong khối Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Việt Nam có nhiều cơ hội để khai thác thị trường Halal Đông Nam Á - ảnh 1

Quang cảnh Diễn đàn. Ảnh:hanoimoi.vn

Theo thống kê, hiện nay, thế giới Hồi giáo có hơn 2 tỷ người sinh sống tại 112 quốc gia, trong đó có 57 quốc gia là thành viên của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC). Đặc biệt, người dân theo đạo Hồi chiếm số đông ở khu vực châu Á (62%), nhất là trong khối ASEAN. Báo cáo của Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) cho biết chi tiêu cho thực phẩm Halal của cộng đồng Hồi giáo toàn cầu ngày càng tăng cao, dự kiến đạt 1.900 tỷ USD vào năm 2024 và 15.000 tỷ USD vào năm 2050. Không những thế, việc phát triển ngành Halal sẽ thúc đẩy sự phát triển các lĩnh vực, dịch vụ đi kèm.

Các đại biểu tham dự Hội thảo cho rằng đây chính là cơ hội để Việt Nam thu hút các nhà đầu tư, các du khách Hồi giáo đến kinh doanh và du lịch tại Việt Nam, góp phần phát triển đất nước và tăng cường hợp tác với các quốc gia trong OIC. Để tận dụng cơ hội này, thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung các chính sách để phát triển ngành công nghiệp Halal, nhất là lĩnh vực thực phẩm và các ngành phụ trợ, hậu cần như logistics, kho bãi… hình thành nhiều các tổ hợp dịch vụ đạt chuẩn Halal phục vụ cho cộng đồng người Hồi giáo, số lượng doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn xuất khẩu Halal vốn ngày càng tăng cả về chất lượng lẫn số lượng. Về lâu dài, thành phố sẽ hỗ trợ tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận thông tin, tăng cơ hội liên kết vùng nói chung để phát triển chuỗi cung ứng sản phẩm Halal.         Trong bối cảnh hiện nay, việc đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu, khai mở các thị trường mới còn nhiều dư địa, được coi là chìa khóa vàng để đẩy mạnh xuất khẩu của Việt Nam, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của đất nước.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác